ซอฟต์แวร์ AI แปลภาษา "DeepL" ประกาศรองรับจีนตัวเต็ม เดินหน้าเจาะตลาดเอเชีย

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday July 24, 2024 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

DeepL สตาร์ตอัปซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับการแปลภาษา ได้ประกาศรองรับอักษรจีนตัวเต็มแล้ว เพื่อให้เจาะตลาดเอเชียได้มากขึ้น โดย DeepL เป็นสตาร์ตอัปจากเยอรมนี และเป็นบริษัท AI ชั้นนำอันดับต้น ๆ ของยุโรป ด้วยมูลค่ามากถึง 2 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า DeepL ถูกมองว่าเป็นคู่แข่งของ Google Translate แต่ต่างกันตรงที่ DeepL เน้นขายลูกค้าภาคธุรกิจองค์กรมากกว่าลูกค้าทั่วไป โดยจีนตัวเต็มนั้นใช้กันในไต้หวันและฮ่องกง ซึ่งล้วนเป็นศูนย์กลางธุรกิจที่สำคัญด้านเทคโนโลยีและการเงิน และดึงดูดให้ DeepL รองรับจีนตัวเต็มเพื่อเจาะตลาดเหล่านี้ หลังจากที่เปิดตัวซอฟต์แวร์ AI แปลภาษาญี่ปุ่นและเกาหลีไปแล้ว

นายยาโรสลาฟ คูติลอฟสกี ซีอีโอของ DeepL เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ไต้หวันและฮ่องกงเป็นตลาดเทคโนโลยีที่แข็งแกร่งที่เน้นการส่งออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งไต้หวัน ซึ่งเป็นที่ตั้งของผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง TSMC นอกจากนี้ ไต้หวันยังมีความคล้ายคลึงกับญี่ปุ่นและเกาหลี ซึ่งเป็นตลาดที่ DeepL ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีด้วย

ทั้งนี้ DeepL เพิ่งเปิดตัวโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) รุ่นใหม่ล่าสุดไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบริษัทเคลมว่ามีประสิทธิภาพเหนือกว่า ChatGPT, Google และ Microsoft ในแง่คุณภาพการแปล โดย LLM คือโมเดล AI ที่ได้รับการฝึกฝนด้วยข้อมูลจำนวนมหาศาล ซึ่งเป็นขุมพลังที่อยู่เบื้องหลังซอฟต์แวร์แปลภาษาของ DeepL


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ