"โอเพนเอไอ" เปิดตัวเครื่องมือค้นหา SearchGPT ท้าชนกูเกิล

ข่าวเทคโนโลยี Friday July 26, 2024 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแชตจีพีที (ChatGPT) ได้ประกาศเปิดตัวต้นแบบของเครื่องมือค้นหาที่มีชื่อว่า "เสิร์ชจีพีที" (SearchGPT) เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) โดยมีเป้าหมายที่จะให้ผู้ใช้ได้รับคำตอบที่รวดเร็วและทันท่วงทีพร้อมแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องและชัดเจน

โอเพนเอไอระบุว่า บริษัทฯ มีแผนจะบูรณาการเครื่องมือดังกล่าวเข้ากับแชตจีพีที โดยขณะนี้กำลังทดสอบกับผู้ใช้กลุ่มเล็ก ๆ อยู่

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การเปิดตัวดังกล่าวอาจมีผลกระทบกับกูเกิล (Google) และเสิร์ชเอนจินเจ้าตลาดของกูเกิลเอง โดยนับตั้งแต่โอเพนเอไอได้เปิดตัวแชตจีพีทีไปเมื่อเดือนพ.ย. 2565 บรรดานักลงทุนของอัลฟาเบต (Alphabet) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล มีความกังวลว่า โอเพนเอไออาจแย่งส่วนแบ่งการตลาดไปจากกูเกิลในการใช้ค้นหาข้อมูล เนื่องจากผู้บริโภคจะมีทางเลือกในการใช้เครื่องมือค้นหาเพิ่มมากขึ้น

ด้วยต้นแบบเสิร์ชจีพีทีนี้ ทางโอเพนเอไอกำลังสำรวจความเป็นไปได้ในการมอบประสบการณ์การค้นหาที่เป็นธรรมชาติและใช้งานง่ายยิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้ และเปิดโอกาสให้ถามคำถามเพิ่มเติมได้เหมือนกับที่มีในบทสนทนาจริง ๆ

นายแซม อัลต์แมน ซีอีโอของโอเพนเอไอ ได้ระบุเขียนบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) เมื่อวานนี้ว่า "เราคิดว่ายังมีพื้นที่ให้พัฒนาการค้นหาดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน"

ทั้งนี้ การประกาศเปิดตัวเสิร์ชจีพีที มีขึ้นหลังจากที่โอเพนเอไอได้เปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่ ชื่อว่า "GPT-4o mini" เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (18 ก.ค.) โดยโมเดล AI ใหม่นี้แยกตัวออกมาจาก GPT-4o ซึ่งเป็นโมเดลที่เร็วที่สุดและทรงพลังที่สุดของโอเพนเอไอนับจนถึงปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ