บริษัทประกันภัยอาจสูญเงินถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์ เซ่นปมวิกฤต CrowdStrike

ข่าวเทคโนโลยี Friday July 26, 2024 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไซเบอร์คิวบ์ (CyberCube) บริษัทด้านการวิเคราะห์ทางไซเบอร์เปิดเผยเมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) ว่า ความเสียหายที่บริษัทประกันภัยต้องแบกรับจากการล่มของระบบไอทีทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คาดว่าจะอยู่ระหว่าง 400 ล้านดอลลาร์ - 1.5 พันล้านดอลลาร์

ข้อผิดพลาดของซอฟต์แวร์ระบบควบคุมคุณภาพของคราวด์สไตรค์ (Crowdstrike) ซึ่งเป็นบริษัทดูแลความปลอดภัยด้านไซเบอร์ ส่งผลให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วโลกหยุดทำงาน อีกทั้งบริการต่าง ๆ ตั้งแต่การบินไปจนถึงการธนาคารต้องหยุดชะงัก

ไซเบอร์คิวบ์ระบุว่า เหตุขัดข้องครั้งนี้อาจเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดในแวดวงการประกันภัยทางไซเบอร์ ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์ครั้งใหญ่สำหรับตลาดการประกันภัยทางไซเบอร์ แต่ก็ไม่ได้รุนแรงถึงขนาดกรณีที่เลวร้ายที่สุดที่บริษัทประกันภัยชั้นนำได้เตรียมเงินไว้

ก่อนหน้านี้ พาราเมทริกส์ (Parametrix) ซึ่งเป็นบริษัทประกันภัยอีกแห่งได้ประเมินความเสียหายจากเหตุขัดข้องครั้งนี้ที่ 540 ล้านดอลลาร์ - 1.08 พันล้านดอลลาร์ โดยนับเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ใน Fortune 500 และไม่นับรวมไมโครซอฟท์

อย่างไรก็ตาม กาย คาร์เพนเทอร์ (Guy Carpenter) ซึ่งเป็นบริษัทนายหน้าประกันภัยต่อ ระบุว่า บรรดาบริษัทประกันอาจต้องเผชิญกับการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากกรรมการและเจ้าหน้าที่บริษัท รวมถึงค่าประกันภัยทรัพย์สินอันเนื่องมาจากเหตุขัดข้องดังกล่าว นอกเหนือค่าสินไหมทดแทนจากประกันภัยทางไซเบอร์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ