"แอปเปิ้ล" ใช้ชิป "กูเกิล" เทรนโมเดล AI ของตนเอง

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday July 30, 2024 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิ้ลเปิดเผยเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) ว่า โมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) เบื้องหลังแอปเปิ้ล อินเทลลิเจนซ์ (Apple Intelligence) ซี่งเป็นระบบ AI ของแอปเปิ้ลเองนั้น ได้รับการฝึกฝนบนหน่วยประมวลผล Tensor Processing Unit (TPU) ที่ออกแบบโดยกูเกิล (Google) ซึ่งถือเป็นสัญญาณว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่กำลังมองหาทางเลือกอื่นแทนอินวิเดีย (Nvidia) ในการฝึกอบรม AI

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แอปเปิ้ลได้ระบุข้อมูลเกี่ยวกับการใช้หน่วยประมวลผล TPU ของกูเกิล ไว้ในเอกสารทางเทคนิคฉบับหนึ่งที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา นอกจากนี้ แอปเปิ้ลยังได้อวดโฉมเวอร์ชันตัวอย่างของแอปเปิ้ล อินเทลลิเจนซ์ บนอุปกรณ์บางชนิดเมื่อวานนี้เช่นเดียวกัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ราคาสูงของอินวิเดีย ครองตลาดชิปสำหรับการฝึกฝน AI ระดับไฮเอนด์และเป็นที่ต้องการอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จนยากที่จะจัดหาให้ได้ในปริมาณที่ต้องการ โดยโอเพนเอไอ (OpenAI) ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และแอนโทรปิก (Anthropic) ต่างก็ใช้ GPU ของอินวิเดียกับโมเดลของตัวเอง ขณะที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อื่น ๆ รวมถึง กูเกิล เมตา (Meta) ออราเคิล (Oracle) และเทสลา (Tesla) กำลังจัดซื้อเพื่อสร้างระบบ AI ของตนเอง

นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา และนายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิล ต่างออกมาแสดงความเห็นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยระบุว่า บริษัทของพวกเขา หรือบริษัทอื่น ๆ ในวงการเดียวกัน อาจลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้าน AI มากเกินไป แต่ก็ยอมรับว่าถ้าไม่ทำเช่นนั้นก็มีความเสี่ยงทางธุรกิจด้วยเช่นกัน

นายซักเคอร์เบิร์ก กล่าวในพอดแคสต์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า "ข้อเสียของการตามหลังคืออาจจะต้องเสียตำแหน่งในการรับเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดในอีก 10-15 ปีข้างหน้าไป"

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลไม่ได้ระบุชื่อกูเกิลหรืออินวิเดียในเอกสารฉบับดังกล่าว แต่ระบุว่า แอปเปิ้ล ฟาวน์เดชัน โมเดล (Apple Foundation Model หรือ AFM) และเซิร์ฟเวอร์ของ AFM ได้รับการฝึกอบรมบน "คลัสเตอร์คลาวด์ TPU" นั่นหมายความว่า แอปเปิ้ลเช่าเซิร์ฟเวอร์จากผู้ให้บริการคลาวด์เพื่อทำการคำนวณผล

แอปเปิ้ลระบุในเอกสารว่า "ระบบดังกล่าวช่วยให้เราฝึกฝนโมเดล AFM ได้อย่างมีประสิทธิภาพและปรับขนาดได้ตามความเหมาะสม ซึ่งรวมถึง AFM บนอุปกรณ์ เซิร์ฟเวอร์ AFM และโมเดลขนาดใหญ่อื่น ๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ