EU เข็นกฎหมาย AI ฉบับแรกของโลก มีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 1, 2024 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กฎหมายด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของสหภาพยุโรป (EU) มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ (1 ส.ค.) ซึ่งส่งผลให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กฎหมาย AI อันเป็นกฎระเบียบสำคัญที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อกำกับดูแลแนวทางที่บริษัทต่าง ๆ พัฒนา ใช้งาน และประยุกต์ใช้ AI ได้รับการรับรองขั้นสุดท้ายจากรัฐบาลของประเทศสมาชิก EU ฝ่ายนิติบัญญัติ และคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

กฎหมาย AI เป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายที่ยุโรปใช้ในการควบคุม AI ซึ่งได้รับการนำเสนอเป็นครั้งแรกโดย EC ในปี 2563 และมีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดการกับผลกระทบเชิงลบของ AI

ในเบื้องต้นกฎหมายดังกล่าวจะมุ่งเป้าไปที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้สร้างและพัฒนาระบบ AI ที่ล้ำหน้ามากที่สุดในตอนนี้

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจอื่น ๆ อีกมากมายก็อยู่ภายใกล้กรอบกฎหมายดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน แม้กระทั่งบริษัทที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี

ทั้งนี้ กฎระเบียบดังกล่าวกำหนดกรอบการกำกับดูแลที่ครอบคลุมและสอดคล้องกันของ AI ทั่ว EU โดยให้ความสำคัญกับการจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี

นายตังกี แวน โอเวอร์สเตรเทน หัวหน้าสำนักงานกฎหมายด้านเทคโนโลยี สื่อ และหลักปฏิบัติทางเทคโนโลยี ลิงก์เลเทอร์ส (Linklaters) ในกรุงบรัสเซลส์กล่าวว่า กฎหมาย AI ของ EU เป็นกฎหมายด้าน AI ฉบับแรกของโลก โดยมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อหลายธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธุรกิจที่เกี่ยวกับการพัฒนาระบบ AI ตลอดจนธุรกิจที่ประยุกต์ใช้หรือใช้งานระบบ AI ในบางสถานการณ์ด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ