แอปเปิ้ลกดดันเทนเซ็นต์-ไบต์แดนซ์ ปิดช่องโหว่เลี่ยงค่าธรรมเนียมในแอป

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 2, 2024 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (2 ส.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บริษัทแอปเปิ้ล (Apple) ได้กดดันทั้งเทนเซ็นต์ (Tencent) และไบต์แดนซ์ (ByteDance) ให้ปิดช่องโหว่ที่ผู้พัฒนาแอปใช้เพื่อนำผู้ใช้ไปยังระบบชำระเงินภายนอก ซึ่งเป็นวิธีหลบเลี่ยงค่าคอมมิชชั่น 30% ที่แอปเปิ้ลเรียกเก็บตามปกติ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา แอปเปิ้ลได้ส่งสัญญาณเตือนไปยังเทนเซ็นต์ว่าอาจไม่อนุมัติการอัปเดตที่สำคัญของแอปวีแชท (WeChat) หากบริษัทไม่ยอมกำจัดลิงก์ต่าง ๆ ที่ผู้พัฒนามินิเกมใช้รับชำระเงินนอกแพลตฟอร์มของแอปเปิ้ล

อีกหลายเดือนต่อมา แอปเปิ้ลยังเรียกร้องให้เทนเซ็นต์ปิดฟีเจอร์หลักที่ใช้ส่งข้อความกันภายในเกม ซึ่งเป็นอีกช่องทางที่ใช้หลีกเลี่ยงระบบชำระเงินของแอปเปิ้ล อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ เทนเซ็นต์ยังไม่ยอมปฏิบัติตามข้อเรียกร้องดังกล่าว

นอกจากนี้ แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามเปิดเผยว่า แอปเปิ้ลได้แจ้งกับไบต์แดนซ์เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาว่า จะไม่อนุมัติการอัปเดตใหม่ ๆ ของแอปโต่วยิน (Douyin ? ติ๊กต๊อกเวอร์ชันจีน) หากบริษัทไม่ปิดช่องโหว่การชำระเงินในลักษณะเดียวกันนี้

อนึ่ง เทนเซ็นต์และไบต์แดนซ์ได้ดึงนักพัฒนาเกมและแอปรายย่อยนับพันรายเข้ามาสร้างคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มวีแชทและโต่วยินของตน ความนิยมของมินิเกมที่พุ่งสูงขึ้นทำให้นักพัฒนาเริ่มหารายได้จากการขายไอเท็มในเกม หลายรายคิดวิธีหลบเลี่ยงระบบชำระเงินของแอปเปิ้ลเพื่อเพิ่มกำไรที่มีน้อยอยู่แล้วให้มากขึ้น โดยใช้วิธีที่เรียกว่า "การชี้นำ" (steering) คือการพาผู้เล่นออกนอกแพลตฟอร์มใหญ่ไปยังช่องทางชำระเงินอื่น

แอปเปิ้ลพบว่านักพัฒนาบนวีแชทใช้ลิงก์เว็บไซต์เป็นช่องทางหลบเลี่ยงการชำระเงินผ่านระบบของตน จึงกดดันให้เทนเซ็นต์แก้ไขปัญหานี้ ซึ่งทางเทนเซ็นต์ก็ยอมรับและได้ออกอัปเดตวีแชทเพื่อปิดช่องโหว่ดังกล่าวไปแล้วเมื่อต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

แอปเปิ้ลยังคงกดดันเทนเซ็นต์ให้มีมาตรการเพิ่มเติม โดยเรียกร้องให้เทนเซ็นต์ยกเลิกฟีเจอร์แชทในเกมระหว่างผู้พัฒนากับผู้เล่น ซึ่งมักถูกใช้เป็นช่องทางแชร์ลิงก์ชำระเงินทางเลือก อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่าเทนเซ็นต์ยังไม่เห็นด้วยกับคำขอนี้ โดยให้เหตุผลว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะบั่นทอนคุณภาพผลิตภัณฑ์และกระทบต่อบริการที่เกมเมอร์ได้รับ นอกจากนี้ เทนเซ็นต์ยังได้แจ้งเตือนนักพัฒนาเกมว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อโมเดลธุรกิจของพวกเขา

ด้านโต่วยินเผชิญแรงกดดันจากแอปเปิ้ลเช่นกัน โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า หลังจากถูกวิจารณ์อย่างหนัก โต่วยินจำต้องเริ่มใช้ระบบซื้อของในแอปที่ยอมให้แอปเปิ้ลหักส่วนแบ่งรายได้เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา มิเช่นนั้น โต่วยินจะไม่สามารถอัปเดตแอปเพื่อรองรับแคมเปญอีคอมเมิร์ซ 18 มิ.ย. ซึ่งเป็นเทศกาลช้อปปิ้งสำคัญของจีนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ