ผู้พิพากษาสหรัฐตัดสิน กูเกิลผูกขาดตลาดเสิร์ชเอนจิน

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 6, 2024 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางสหรัฐได้ตัดสินเมื่อวันจันทร์ (5 ส.ค.) ว่า กูเกิลได้ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด โดยทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อกระทำการผูกขาดอย่างผิดกฎหมายและกลายเป็นเครื่องมือสืบค้นตั้งต้นของโลก ซึ่งนับเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ครั้งแรกของหน่วยงานรัฐบาลกลางที่เข้ามาควบคุมอำนาจทางการตลาดของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำตัดสินดังกล่าวเปิดทางให้มีการพิจารณาคดีครั้งที่สองเพื่อพิจารณาแนวทางแก้ไขที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งอาจรวมถึงการจับแยกบริษัทแม่ของกูเกิลอย่างอัลฟาเบทให้แตกออกมาเป็นบริษัทย่อย เพื่อลดอิทธิพลของบริษัทใหญ่ และอาจพลิกโฉมภูมิทัศน์ของตลาดการโฆษณาออนไลน์ที่กูเกิลครอบงำมายาวนานหลายปี

นอกจากนี้ คำตัดสินของศาลยังส่งสัญญาณไฟเขียวให้หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐที่ดำเนินการเชิงรุกกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ ซึ่งเป็นภาคส่วนที่เผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์จากทุกแง่มุมการเมือง

นายอามิต เมธา ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี ระบุว่า "ศาลได้ข้อสรุปดังต่อไปนี้ กูเกิลเป็นผู้ผูกขาดตลาด และได้ดำเนินการเพื่อรักษาการผูกขาดนั้น" โดยกูเกิลครองส่วนแบ่งตลาดบริการสืบค้นออนไลน์ประมาณ 90% และ 95% บนสมาร์ตโฟน

ทั้งนี้ การกำหนดวิธีแก้ไขปัญหานั้นอาจใช้เวลานาน และอาจตามมาด้วยการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์สหรัฐประจำเขตโคลัมเบีย และศาลฎีกาของสหรัฐ การพิจารณาคดีอาจยืดยาวไปถึงปีหน้าหรือแม้กระทั่งปี 2569

นายเมอร์ริก การ์แลนด์ อัยการสูงสุดของสหรัฐ กล่าวยกย่องคำตัดสินดังกล่าวว่าเป็น "ชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์สำหรับชาวอเมริกัน" พร้อมเสริมว่า "ไม่มีบริษัทใดอยู่เหนือกฎหมาย ไม่ว่าจะใหญ่หรือมีอิทธิพลเพียงใดก็ตาม"

ด้านนางคารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า "คำตัดสินที่สนับสนุนการแข่งขันถือเป็นชัยชนะของชาวอเมริกัน ... ชาวอเมริกันสมควรได้รับอินเทอร์เน็ตที่เสรี ยุติธรรม และเปิดกว้างสำหรับการแข่งขัน"


แท็ก กูเกิล   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ