ผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI ลาออก ย้ายค่ายไปอยู่บ.คู่แข่ง

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 6, 2024 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอห์น ชูลแมน หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแชตจีพีที (ChatGPT) ได้โพสต์ลงบนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า ตนได้ลาออกจากโอเพนเอไอแล้ว โดยจะไปร่วมงานกับบริษัทคู่แข่งอย่างแอนโทรปิก (Anthropic) ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มคล้อด (Claude)

นายชูลแมน โพสต์ว่า "การตัดสินใจครั้งนี้เกิดจากความต้องการของผม เพื่อมุ่งพัฒนา AI ให้สอดคล้องกับเป้าหมายอย่างจริงจังมากขึ้น และเริ่มต้นบทใหม่ในอาชีพของผม ที่ผมจะได้กลับไปลงมือทำงานด้านเทคนิคอีกครั้ง"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกรก บร็อคแมน ประธานและผู้ร่วมก่อตั้งโอเพนเอไอ ก็ได้ประกาศหยุดพักผ่อนจนถึงสิ้นปีนี้ด้วย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงบุคลากรครั้งสำคัญของโอเพนเอไอ โดยก่อนหน้านี้ อเล็กซานเดอร์ มาดรี ผู้นำด้านความปลอดภัยทาง AI ของโอเพนเอไอ ได้ถูกโยกย้ายไปยังตำแหน่งอื่นเมื่อเดือนกรกฎาคม

นอกจากนี้ อีเลีย ซุตสเกเวอร์ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของโอเพนเอไอ ก็ได้ลาออกจากบริษัทฯ เมื่อเดือนพฤษภาคม ส่วนอันเดรจ คาร์แพธี หนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งโอเพนเอไอ ก็ได้ลาออกจากโอเพนเอไอเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

ด้านอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งโอเพนเอไอ ได้ฟื้นคดีฟ้องร้องโอเพนเอไอและแซม อัลต์แมน ผู้เป็นซีอีโอ เมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) โดยกล่าวหาว่าโอเพนเอไอให้ความสำคัญกับผลกำไรและผลประโยชน์ทางการค้ามากกว่าประโยชน์สาธารณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ