มาเลเซียสร้างศูนย์กลางออกแบบชิป หวังส่งเสริมอุตสาหกรรมชิป-ดึงดูดการลงทุน

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 6, 2024 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มาเลเซียได้จัดตั้งศูนย์กลางการออกแบบชิปในรัฐสลังงอร์ เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

มาเลเซียกำลังพยายามยกระดับขีดความสามารถในการออกแบบชิป และก้าวไปเหนือกว่าแค่การทดสอบและบรรจุชิป ซึ่งมักถูกมองว่าเป็นกิจกรรมที่มีความซับซ้อนน้อยกว่าและมีมูลค่าต่ำกว่า

"ความสนใจต่อศูนย์ข้อมูลจะขับเคลื่อนความต้องการเซมิคอนดักเตอร์อย่างต่อเนื่อง" นายราฟิซี รามลี รัฐมนตรีเศรษฐกิจมาเลเซียระบุในวันนี้ (6 ส.ค.) "เมื่อถึงจุดหนึ่ง เราต้องการเลิกใช้ชิปที่ได้รับการออกแบบที่อื่น เราต้องการเห็นศูนย์ข้อมูลในมาเลเซียใช้ชิปที่ออกแบบโดยชาวมาเลเซียมากขึ้น"

บรรดาพันธมิตรของนิคมการออกแบบเซมิคอนดักเตอร์ครบวงจรของมาเลเซีย ประกอบด้วย ผู้ผลิตซอฟต์แวร์อย่าง คาเดนซ์ ดีไซน์ ซิสเต็มส์ (Cadence Design Systems) และผู้ผลิตชิปอย่าง อาร์ม โฮลดิ้งส์ (Arm Holdings) โดยศูนย์กลางการออกแบบวงจรนี้ตั้งอยู่ในเมืองปูชอง ใกล้กับกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย

นอกจากนี้ มาเลเซียมีโรงงานบรรจุภัณฑ์ชิปหลายแห่งให้กับอินเทล คอร์ป (Intel Corp), โกลบอลฟาวน์ดรีส์ (GlobalFoundries Inc.) และอินฟินีออน เทคโนโลยีส์ (Infineon Technologies) ส่งผลให้มาเลเซียกลายเป็นศูนย์กลางสำคัญของภูมิภาคด้านห่วงโซ่อุปทานระดับโลก

เมื่อต้นปีนี้ มาเลเซียให้คำมั่นว่าจะทุ่มเงินลงทุนอย่างน้อย 2.5 หมื่นล้านริงกิต (5.6 พันล้านดอลลาร์) เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ โดยมีเป้าหมายที่จะยกระดับสถานะของตน ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนที่สั่นคลอนห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของมาเลเซียตั้งเป้าจะเพิ่มการส่งออกขึ้นเป็นเท่าตัวสู่ระดับ 1.2 ล้านล้านริงกิตภายในปี 2573 เพื่อตอกย้ำตำแหน่งผู้ส่งออกชิปรายใหญ่อันดับที่ 6 ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ