เทลคอมอินโดนีเซียจับมือโกลด์แมนแซคส์และมันดีรี หาผู้ลงทุนให้ธุรกิจดาต้าเซนเตอร์

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 6, 2024 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลอินโดนีเซีย เทลคอม อินโดนีเซีย (Telkom Indonesia) ได้แต่งตั้งให้โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) และมันดีรี เซอกูริตัส (Mandiri Sekuritas) เป็นผู้ช่วยในการค้นหาพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ เพื่อร่วมลงทุนในธุรกิจดาต้าเซนเตอร์ของเทลคอม ตามการเปิดเผยของผู้บริหารระดับสูงของเทลคอม

นายอะฮ์มัด เรซา รองประธานอาวุโสฝ่ายสื่อสารองค์กรและนักลงทุนสัมพันธ์ของเทลคอม ระบุว่า โกลด์แมน แซคส์ จะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินระดับโลกสำหรับโครงการนี้ และมันดีรี เซอกูริตัส จะเป็นที่ปรึกษาหลัก

"เราหวังว่าการเปิดรับพันธมิตรในธุรกิจดาต้าเซนเตอร์ครั้งนี้ จะสร้างมูลค่าสูงสุดให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของเทลคอมทุกคน" นายเรซากล่าว

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในเดือนก.พ.โดยอ้างแหล่งข่าวว่า การขายหุ้นส่วนน้อยในธุรกิจนิวตร้าดีซี (NeutraDC) ซึ่งเป็นธุรกิจดาต้าเซนเตอร์ของเทลคอม อาจมีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม นายเรซาไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายละเอียดทางการเงิน

ทั้งนี้ นักลงทุนและบริษัทเทคโนโลยีหลายรายเตรียมทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์ลงทุนดาต้าเซนเตอร์ในเอเชีย เนื่องจากกระแส AI ทำให้ความต้องการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลพุ่งสูงขึ้น

เมื่อเดือนมิ.ย. บริษัทลงทุนสัญชาติสหรัฐ KKR และบริษัทสิงคโปร์ เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ (Singapore Telecommunications) ประกาศร่วมลงทุน 1.75 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเอสที เทเลมีเดีย โกลบอล ดาต้า เซนเตอร์ส (ST Telemedia Global Data Centres) ผู้ให้บริการดาต้าเซนเตอร์รายใหญ่ของเอเชีย

สำหรับนิวตร้าดีซีนั้น เป็นแบรนด์ของพีที เทลคอม ดาต้า อีโคซิสเต็ม (PT Telkom Data Ekosistem) บริษัทในเครือเทลคอม โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ของบริษัทระบุว่า ปัจจุบันนิวตร้าดีซีมีสินทรัพย์เป็นดาต้าเซนเตอร์ 29 แห่ง ประกอบด้วยดาต้าเซนเตอร์ระดับโลก 5 แห่ง และดาต้าเซนเตอร์สำหรับองค์กร 3 แห่งในอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ นิวตร้าดีซียังมีดาต้าเซนเตอร์ขนาดใหญ่ 1 แห่งในกรุงจาการ์ตา และกำลังก่อสร้างเพิ่มอีก 2 แห่ง โดยแห่งหนึ่งตั้งอยู่ในเกาะบาตัม รวมถึงมีดาต้าเซนเตอร์แบบเอดจ์ (edge) อีก 19 แห่งทั่วอินโดนีเซีย และดาต้าเซนเตอร์ระดับโลกในสิงคโปร์อีกด้วย

อนึ่ง เทลคอมเป็นกลุ่มบริษัทโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย โดยข้อมูลจาก LSEG ในวันนี้ระบุว่า บริษัทมีมูลค่าตลาดมากกว่า 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ