นักวิเคราะห์คาดแอปเปิ้ลอาจคิดเงินค่าใช้บริการฟีเจอร์ AI ราว 20 ดอลลาร์

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 8, 2024 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า แอปเปิ้ล (Apple) อาจคิดเงินค่าใช้ฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขั้นสูงประมาณ 20 ดอลลาร์ เนื่องจากบริษัทหวังสร้างกำไรจากธุรกิจนี้อย่างจริงจัง โดยแอปเปิ้ลได้วางแผนที่จะเปิดตัวระบบ AI อย่าง "แอปเปิ้ล อินเทลลิเจนซ์" (Apple Intelligence) บนอุปกรณ์บางรุ่นในช่วงปลายปีนี้

เมื่อแอปเปิ้ลประกาศเปิดตัวระบบ AI ดังกล่าวในเดือนมิ.ย. แอปเปิ้ลได้ให้คำมั่นในการปรับปรุงระบบ Siri และฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น เขียนอีเมลและสร้างรูปภาพอัตโนมัติ ด้านนักวิเคราะห์เชื่อว่า แอปเปิ้ลจะเปิดตัวแต่ละฟีเจอร์อย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยภูมิภาคต่าง ๆ เช่น จีนและยุโรปจะยังไม่ได้รับสิทธิ์ใช้งานในช่วงแรก ๆ และอาจมีการคิดเงินค่าสมาชิกเพื่อใช้แอปเวอร์ชันที่ล้ำหน้ากว่าด้วย

นายนีล ชาห์ หุ้นส่วนของเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช (Counterpoint Research) เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีก่อนหน้านี้ว่า การลงทุนใน AI นั้นมีค่าใช้จ่ายสูง และแอปเปิ้ลต้องการที่จะโยนภาระต้นทุนนั้นให้กับผู้ใช้งาน โดยอาศัยโมเดลการสมัครสมาชิกแอปเปิ้ล วัน (Apple One)

แอปเปิ้ลวันคิดค่าบริการเดือนละ 19.95 ดอลลาร์ ซึ่งจะให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของแอปเปิ้ล รวมถึง แอปเปิ้ล มิวสิก (Apple Music) ได้

นายชาห์คาดการณ์ว่า แอปเปิ้ลอาจจะคิดเงินราว 10-20 ดอลลาร์ เป็นค่าบริการฟีเจอร์ AI ระดับพรีเมียมของระบบแอปเปิ้ล อินเทลลิเจนซ์

ด้านนายเบน วูด หัวหน้าฝ่ายวิจัยของซีซีเอส อินไซต์ (CCS Insight) กล่าวกับซีเอ็นบีซีว่า "แอปเปิ้ลเป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เชื่อมต่อเพียงไม่กี่รายที่สามารถสร้างรายได้และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริการของตนได้สำเร็จ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ