อินเดียสั่งเรียกคืนรายงานสอบ "แอปเปิ้ล" ผูกขาด หลังพบข้อมูลลับรั่วไหล

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 13, 2024 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการแข่งขันทางการค้าของอินเดีย (CCI) ออกคำสั่งในวันนี้ (13 ส.ค.) ให้เรียกคืนรายงานการสอบสวนบริษัทแอปเปิ้ล (Apple) ที่พบว่าบริษัทฯ ละเมิดกฎหมายการแข่งขัน หลังจากแอปเปิ้ลร้องเรียนว่า ความลับทางการค้าของตนรั่วไหลไปถึงคู่กรณี รวมถึงบริษัทแมตช์ (Match) เจ้าของแอปหาคู่ยอดนิยมอย่างทินเดอร์ (Tinder)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้กระบวนการสอบสวนซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2564 และล่าช้ามาพอสมควรแล้ว ยิ่งยืดเยื้อออกไปอีก โดยประเด็นหลักในกระบวนการคือการกล่าวหาว่าแอปเปิ้ลใช้อำนาจเหนือตลาดในทางมิชอบ บีบบังคับให้นักพัฒนาแอปต้องใช้ระบบชำระเงินในแอปของแอปเปิ้ลเอง ซึ่งคิดค่าธรรมเนียมสูงสุดถึง 30% ด้วยกัน

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รายงานเป็นที่แรกว่า CCI ได้ออกคำสั่งลับ โดยขอให้คู่กรณีทั้งหมดของแอปเปิ้ลในคดีนี้ส่งคืนรายงานการสอบสวนที่ได้รับไป

"เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ข้อมูลเหล่านี้ต้องถูกเก็บเป็นความลับ และต้องแน่ใจว่าจะไม่มีการรั่วไหลออกไปโดยไม่ได้รับอนุญาต" CCI ระบุในคำสั่ง 4 หน้า ที่ลงนามโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูง 4 คนของหน่วยงาน

แม้คำสั่งดังกล่าวไม่ได้ระบุชัดเจนว่าข้อมูลลับที่แอปเปิ้ลกังวลคืออะไร แต่แหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า แอปเปิ้ลกังวลเกี่ยวกับการรั่วไหลของข้อมูลสองอย่าง นั่นคือ ตัวเลขรายได้ของแอปสโตร์ (App Store) ในอินเดีย และตัวเลขส่วนแบ่งการตลาดของบริษัทฯ

ในบรรดาผู้ที่ถูกขอให้ส่งคืนรายงานตอนนี้ มีทั้งบริษัทแมตช์ และกลุ่มสตาร์ตอัปอินเดีย ADIF ซึ่งเป็นตัวแทนของเพย์ทีเอ็ม (Paytm) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการเงิน รวมอยู่ด้วย

ทนายความชาวอินเดีย 3 คนที่คุ้นเคยกับขั้นตอนการทำงานของ CCI และแหล่งข่าวจากรัฐบาลที่รู้เรื่องนี้โดยตรงกล่าวว่า การเรียกคืนรายงานที่เผยแพร่ไปแล้วนั้นไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก และจะต้องมีการแก้ไขโดยลบข้อมูลที่ถือว่าเป็นความลับออกไป

"เรื่องแบบนี้แทบไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย ... คาดว่าจะทำให้เกิดความล่าช้าอย่างน้อย 2-3 เดือนอย่างแน่นอน" ทนายความผู้ไม่ประสงค์ออกนามรายหนึ่งกล่าว

เอกสารทางกฎหมายที่เป็นความลับเผยว่า รายงานฉบับแรกของ CCI ในคดีแอปเปิ้ลถูกร่างขึ้นในปี 2565 แต่ถูกส่งกลับไปเพื่อตรวจสอบภายในเพิ่มเติม ตอนนี้ รายงานฉบับนั้นถูกเรียกคืนพร้อมกับรายงานฉบับล่าสุดปี 2567 ซึ่งสรุปว่าแอปเปิ้ล "มีพฤติกรรมและแนวทางปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม" และนโยบายการชำระเงินของบริษัทฯ "ส่งผลเสียต่อนักพัฒนาแอป ผู้ใช้ และผู้ให้บริการชำระเงินรายอื่น ๆ"

แอปเปิ้ลปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยชี้แจงว่าบริษัทฯ เป็นเพียงผู้เล่นรายเล็กในตลาดอินเดีย ส่วนผู้ที่ครองตลาดคือโทรศัพท์ที่ใช้ระบบแอนดรอยด์ (Android) ของกูเกิล (Google)

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลเผชิญกับแรงกดดันด้านการต่อต้านการผูกขาดทั่วโลก เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลการต่อต้านการผูกขาดของสหภาพยุโรป (EU) ได้ออกมาระบุว่า แอปเปิ้ลละเมิดกฎระเบียบด้านเทคโนโลยีของ EU ซึ่งอาจส่งผลให้บริษัทผู้ผลิต iPhone รายนี้ต้องจ่ายค่าปรับมหาศาล นอกจากนี้ แอปเปิ้ลยังถูกสอบสวนเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมใหม่ที่เรียกเก็บจากนักพัฒนาแอปอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ