อินเดียเปิดตัวแอปใหม่หวังลดการเสียชีวิตของประชาชนจากช้างป่า

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 14, 2024 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐอัสสัมทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียเปิดตัวแอปมือถือที่ออกแบบมาเพื่อเตือนผู้คนเกี่ยวกับฝูงช้างป่าที่กำลังเคลื่อนที่เข้ามาใกล้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าที่รุนแรงระหว่างมนุษย์กับช้าง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การปะทะกันระหว่างมนุษย์กับช้างไม่ใช่เรื่องแปลกในอินเดีย และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยช้างป่าเริ่มก้าวร้าวมากขึ้น เนื่องจากถิ่นที่อยู่อาศัยและเส้นทางธรรมชาติของพวกมันถูกลดขนาดลงเพื่อเปิดทางให้กับการพัฒนาเมือง

แอปดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า HaatiApp พัฒนาขึ้นโดยอารัณยัก (Aaranyak) ซึ่งเป็นกลุ่มอนุรักษ์ที่ตั้งอยู่ในรัฐอัสสัม โดยแอปดังกล่าวจะติดตามความเคลื่อนไหวของช้างป่าและส่งคำเตือนไปยังผู้ใช้แอป หากพวกเขาเข้าใกล้ฝูงช้าง

อารัณยักรายงานว่า ในช่วงปี 2560-2565 การปะทะกันระหว่างมนุษย์กับช้างในรัฐอัสสัมทำให้ช้างล้มตายมากกว่า 200 ตัว และมนุษย์เสียชีวิต 400 ราย

อารัณยักระบุว่า "เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรและความยากจน มนุษย์ได้ขยายอาณาเขตของตนออกไป ขณะที่สัตว์ต่าง ๆ พบว่า พื้นที่ป่าของพวกมันเล็กลง"

นอกจากนี้ แอปดังกล่าวยังช่วยให้ประชาชนสามารถรายงานการพบเห็นช้าง, การบาดเจ็บ, การเสียชีวิต รวมถึงความเสียหายต่อพืชผลและทรัพย์สิน และยังมีแบบฟอร์มที่เหยื่อสามารถใช้เพื่อขอรับค่าชดเชยจากหน่วยงานของรัฐด้วย

โพสต์บนเฟซบุ๊กของกลุ่มอารัณยักระบุว่า "แอปพลิเคชันนี้จะทำหน้าที่เป็นระบบเตือนภัยล่วงหน้าเกี่ยวกับช้างป่าที่เข้ามาใกล้กับแหล่งตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ เพื่อช่วยให้ชาวบ้านหลีกเลี่ยงการกระทำในเชิงลบกับช้างป่า"

นอกเหนือจากการเปิดตัวแอปแล้ว กลุ่มอารัณยักยังได้เปิดตัวคู่มือที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้รั้วไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อป้องกันช้างให้ออกห่างจากมนุษย์และทรัพย์สิน


แท็ก อินเดีย   ช้าง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ