สส.สหรัฐส่งจม.ถึงซีอีโอ "เมตา" แสดงความวิตกเกี่ยวกับโฆษณายาเสพติดบนเฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 16, 2024 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งจดหมายถึงนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา (Meta) เมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) โดยแสดงความกังวลว่า เมตาไม่ได้ดำเนินการมากพอที่จะหยุดยั้งไม่ให้โฆษณายาเสพติดผิดกฎหมายปรากฏบนแพลตฟอร์มของตน

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอ้างอิงรายงานล่าสุดจากหนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) และโครงการความโปร่งใสด้านเทคโนโลยี (Tech Transparency Project - TTP) ที่ได้เปิดเผยโฆษณาจำนวนมากบนเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ซึ่งชี้ช่องทางให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงบริการของบุคคลที่สาม โดยพวกเขาสามารถซื้อยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์, โคเคน และยาเสพติดเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจอื่น ๆ ได้

WSJ รายงานเมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2567 ว่า อัยการของรัฐบาลกลางสหรัฐกำลังสอบสวนเมตาในข้อหาช่วยขายยาเสพติดผิดกฎหมาย และเมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2567 ทาง WSJ ก็รายงานอีกครั้งว่า เมตายังคงแสดงโฆษณาบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมที่นำพาผู้ใช้งานไปยังตลาดซื้อขายยาเสพติดผิดกฎหมายในระบบออนไลน์

รายงานระบุว่า สิ่งที่น่ากังวลที่สุดก็คือ เมตายังคงลงโฆษณาต่อไป แม้ว่าบริษัทเผชิญกับการสอบสวนจากอัยการของรัฐบาลกลางสหรัฐในข้อหาอำนวยความสะดวกในการขายยาเสพติดที่ผิดกฎหมาย

จดหมายดังกล่าวระบุว่า โฆษณาดังกล่าวได้รับการอนุมัติและสร้างรายได้โดยเมตา และไม่ได้ถูกซ่อนอยู่ในเว็บมืดหรือหน้าโซเชียลมีเดียส่วนตัว โดยสื่อและนักวิจัยสามารถค้นหาโฆษณาดังกล่าวได้อย่างง่ายดาย ซึ่งโฆษณาดังกล่าวมีการอ้างถึงยาเสพติดผิดกฎหมายอย่างชัดเจน ในขณะที่กระบวนการภายในของเมตาดูเหมือนจะไม่สามารถสกัดกั้นโฆษณาเหล่านี้

นอกจากนี้ ในจดหมายยังระบุเพิ่มเติมว่า "เราได้ยินจากเมตาอยู่บ่อยครั้งว่า ผู้ใช้เข้ามาที่แพลตฟอร์มของคุณเพราะพวกเขาชอบประสบการณ์ความเป็นส่วนตัวที่คุณมอบให้ แต่คุณกลับใช้ข้อมูลส่วนบุคคลที่ละเอียดอ่อนเหล่านี้เพื่อสร้างคอนเทนต์และการโฆษณา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ