"ฟ็อกซ์คอนน์" ปฏิเสธข้อกล่าวหาไม่รับผู้หญิงอินเดียที่แต่งงานแล้วเข้าทำงาน

ข่าวเทคโนโลยี Sunday August 18, 2024 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 ส.ค.) ประธานบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิ้ล ได้ออกมาปกป้องหลักปฏิบัติในการจ้างงานของบริษัท หลังจากรัฐบาลอินเดียสั่งตรวจสอบ เนื่องจากมีรายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าบริษัทกีดกันผู้หญิงที่แต่งงานแล้วเข้าทำงาน

"ฟ็อกซ์คอนน์จ้างงานโดยไม่คำนึงถึงเพศ และแรงงานของเราที่นี่ส่วนใหญ่ล้วนเป็นผู้หญิง" นายหลิว หยางเหว่ย ซีอีโอและประธานบริษัทกล่าวในระหว่างพิธีเปิดหอพักสำหรับคนงานใกล้เมืองเจนไน รัฐทมิฬนาฑู ทางตอนใต้ของอินเดีย

"ผมขอยืนยันว่าผู้หญิงที่แต่งงานแล้วมีความสำคัญอย่างยิ่งต่องานที่เราทำที่นี่" นายหลิวกล่าวเสริม ซึ่งถือเป็นการแสดงความเห็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการเปิดเผยรายงานจากรอยเตอร์

อย่างไรก็ดี นายหลิวไม่ได้ตอบคำถามใดๆ จากสื่อมวลชน

รัฐบาลรัฐทมิฬนาฑูระบุว่า หอพักสำหรับคนงานแห่งใหม่นี้สงวนไว้สำหรับแรงงานหญิงโดยเฉพาะ 18,720 ราย โดยหอพักแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับโรงงานผลิตไอโฟนของบริษัท

ตามการสืบสวนของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่เผยแพร่เมื่อเดือนมิ.ย. พบว่า ฟ็อกซ์คอนน์กีดกันสตรีที่แต่งงานแล้วออกจากงานที่โรงงานผลิตไอโฟนในอินเดียอย่างเป็นระบบ โดยอ้างว่าพวกเธอมีความรับผิดชอบต่อครอบครัวมากกว่าผู้หญิงที่ยังไม่ได้แต่งงาน

ประเด็นดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสการถกเถียงอย่างกว้างขวางทั้งทางโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ รัฐบาลของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียได้ขอให้รัฐทมิฬนาฑูชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับประเด็นนี้ อีกทั้งเจ้าหน้าที่แรงงานได้เดินทางเยี่ยมชมโรงงานผลิตไอโฟนเพื่อสอบถามผู้บริหารเช่นกัน

ทั้งนี้ ฟ็อกซ์คอนน์ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่แรงงานว่าโรงงานผลิตไอโฟนหลักในอินเดียมีพนักงานทั้งหมด 41,281 คน ซึ่งเป็นผู้หญิง 33,360 คน โดยผู้หญิงเหล่านี้ประมาณ 2,750 คน หรือราว 8% แต่งงานแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ