"หัวเว่ย" ประกาศหนุนไทยเป็นศูนย์กลางคลาวด์ระดับภูมิภาค

ข่าวเทคโนโลยี Monday August 19, 2024 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวเว่ย (Huawei) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากจีน ยืนยันว่าจะทำงานร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของไทย เพื่อช่วยผลักดันให้ไทยก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านคลาวด์ระดับภูมิภาค

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวในการประชุมหัวเว่ย คลาวด์ ซัมมิต ไทยแลนด์ 2024 (Huawei Cloud Summit Thailand 2024) ที่กรุงเทพฯ ว่า นโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก (Cloud First Policy) ที่รัฐบาลไทยประกาศไปเมื่อปีที่แล้วนั้น จะช่วยเร่งให้เกิดการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล เพิ่มประสิทธิภาพการบริการสาธารณะ และส่งเสริมนวัตกรรมในทุกภาคส่วน

นายประเสริฐแสดงความเชื่อมั่นว่านโยบายดังกล่าวจะวางรากฐานให้ไทยก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและการเติบโตทางเศรษฐกิจ พร้อมกับเน้นย้ำว่าความร่วมมือกับหัวเว่ย คลาวด์ (Huawei Cloud) มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนวิสัยทัศน์โดยรวมของระบบนิเวศดิจิทัลที่ปลอดภัยและก้าวล้ำ

แจ็กเกอลีน สือ ประธานฝ่ายการตลาดและบริการจัดจำหน่ายระดับโลกของหัวเว่ย คลาวด์ กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญมากขึ้นกับการขยายขีดความสามารถทางเทคโนโลยีในประเทศไทย พร้อมกับรับประกันความปลอดภัยของข้อมูลและประสิทธิภาพการประมวลผล ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการช่วยผลักดันให้ไทยก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางคลาวด์ระดับภูมิภาค

เดวิด หลี่ ซีอีโอของหัวเว่ย ประเทศไทย กล่าวว่า การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ ซึ่งรวมถึงศูนย์ข้อมูล (Availability Zone) จำนวน 3 แห่งในไทย ได้ช่วยให้ลูกค้าของหัวเว่ยสามารถจัดเก็บข้อมูลภายในประเทศ อีกทั้งยังลดความหน่วงของคลาวด์ทั่วประเทศเหลือเพียง 12 มิลลิวินาทีเท่านั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา หัวเว่ยได้ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ในไทยคิดเป็นมูลค่า 5.5 พันล้านบาท ซึ่งตอกย้ำความเป็นผู้นำในตลาด และได้มีการนำเสนอเทคโนโลยีสำคัญมากมาย เช่น เกาส์ดีบี (GaussDB) ซึ่งเป็นฐานข้อมูลขั้นสูง และดิจิทัล แมน (Digital Man) ของเมตาสตูดิโอ (MetaStudio) ซึ่งเป็นโมเดลมนุษย์เสมือนจริงที่มีความสมจริงสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ