กัมพูชาเปิดตัวแอปชำระเงินผ่านมือถือสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 20, 2024 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กัมพูชาได้เปิดตัวระบบชำระเงินผ่านมือถือเมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) เพื่อให้นักท่องเที่ยวสแกนและชำระเงินที่ร้านค้าปลีกราว 3.3 ล้านแห่งทั่วกัมพูชาได้

Chea Serey ผู้ว่าการธนาคารกลางกัมพูชา (NBC) เปิดเผยว่า แอปพลิเคชันนี้จะเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวต่างชาติชำระเงินได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเข้ามาช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวด้วย

ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติกัมพูชาเปิดเผยว่า แอปพลิเคชันนี้จะมีส่วนส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวในกัมพูชา โดยเป็นวิธีการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ช่วยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนกัมพูชาสามารถชำระค่าสินค้าและบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพและสะดวกสบาย เพียงแค่ดาวน์โหลดแอป "Bakong Tourists App" และติดตั้งลงบนโทรศัพท์มือถือเมื่อมาถึงกัมพูชา จากนั้นลงทะเบียนสร้างบัญชีโดยใช้อีเมล

ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติกัมพูชากล่าวเพิ่มเติมว่า "นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเติมเงินในบัญชีผ่านพันธมิตรทางธุรกิจ และชำระเงินโดยสแกน KHQR Code กับร้านค้าปลีกประมาณ 3.3 ล้านแห่งทั่วกัมพูชา"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในสี่เสาหลักที่สนับสนุนเศรษฐกิจของกัมพูชา โดยอีกสามเสาหลักประกอบด้วยการส่งออกเสื้อผ้า รองเท้า และสินค้าเดินทาง ภาคเกษตรกรรม และภาคการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์

ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชาระบุว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 กัมพูชาต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 3.16 ล้านคน เพิ่มขึ้นเกือบ 23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมากัมพูชามากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ไทย เวียดนาม จีน ลาว และสหรัฐอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ