โรงเรียนรัฐบาลนอร์เวย์พร้อมใจคุมเข้มใช้มือถือ ขานรับนโยบายกระทรวงศึกษาฯ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 21, 2024 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงศึกษาธิการนอร์เวย์เปิดเผยในวันอังคาร (20 ส.ค.) ว่า ผลสำรวจล่าสุดในหัวข้อ "คำถามสำหรับโรงเรียนในนอร์เวย์" ได้เผยให้เห็นว่า โรงเรียนประถมศึกษามากกว่า 96% ในนอร์เวย์มีการบังคับใช้ข้อจำกัดการใช้โทรศัพท์มือถือ

เมื่อช่วงต้นปีนี้ กระทรวงศึกษาฯ ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาสำรวจแนวทางการควบคุมการใช้โทรศัพท์มือถือในโรงเรียน ต่อมาในเดือนก.พ. ทางสำนักงานฯ ได้ออกแนวปฏิบัติที่แนะนำให้โรงเรียนจำกัดการใช้โทรศัพท์มือถือในช่วงเวลาเรียน และขยายข้อจำกัดให้ครอบคลุมถึงช่วงเวลาพัก ทั้งในโรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่ดีขึ้น ด้วยการลดสิ่งรบกวนและส่งเสริมการเรียนรู้

นอกจากโรงเรียนประถมศึกษาแล้ว ผลสำรวจยังแสดงให้เห็นว่าโรงเรียนมัธยมศึกษา 64% ก็ได้นำข้อจำกัดการใช้โทรศัพท์มือถือและสมาร์ตวอตช์มาใช้ด้วยเช่นกัน

คารี เนสซา นอร์ดทุน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการนอร์เวย์ ได้แสดงความยินดีอย่างยิ่งที่โรงเรียนส่วนใหญ่ในประเทศจำกัดการใช้โทรศัพท์มือถือในโรงเรียน โดยกล่าวว่า "ผลตอบรับเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าคำแนะนำเหล่านี้มีผลในเชิงบวกอย่างมาก แทบทุกวันดิฉันได้ยินว่า เด็ก ๆ มีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น เคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้น และมีสมาธิดีขึ้น"

"หลายปีมานี้ ดิฉันเป็นห่วงเรื่องการขาดสมาธิและผลการเรียนในโรงเรียน การห้ามใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเพียงหนึ่งในมาตรการสำคัญที่เราต้องดำเนินการ โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือการช่วยให้นักเรียนเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น" รมว.ศึกษาธิการกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาจะออกคำแนะนำระดับชาติ โรงเรียนหลายแห่งก็มีข้อจำกัดการใช้โทรศัพท์มือถืออยู่แล้ว และหลังจากที่มีการประกาศคำแนะนำดังกล่าว เขตพื้นที่การศึกษาหลายแห่ง รวมถึงในกรุงออสโล เมืองหลวงของประเทศ ก็ได้แก้ไขกฎให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติใหม่ นอกจากนี้ โรงเรียนเอกชนหลายแห่งยังนำข้อจำกัดการใช้โทรศัพท์มือถือไปใช้ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ