สามนักเขียนรวมตัวฟ้อง "แอนโทรปิก" สตาร์ตอัป AI ยอดนิยมฐานละเมิดลิขสิทธิ์

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 21, 2024 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอนโทรปิก (Anthropic) สตาร์ตอัปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ได้รับการสนับสนุนจากอะเมซอน (Amazon) ถูกฟ้องร้องจากศาลแคลิฟอร์เนียเมื่อวันจันทร์ (19 ส.ค.) ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ โดยนักเขียน 3 คนยื่นฟ้องว่า แอนโทรปิก "สร้างธุรกิจมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์จากการฉกฉวยงานเขียนจากหนังสือที่มีลิขสิทธิ์หลายแสนเล่ม" ซึ่งรวมถึงของพวกเขาด้วย

นอกจากนี้ แอนโทรปิกยังได้รับการสนับสนุนจากกูเกิล (Google) และเซลส์ฟอร์ซ (Salesforce) ด้วย

แอนเดรีย บาร์ตซ์, ชาร์ลส์ เกรเบอร์ และเคิร์ก วอลเลซ จอห์นสัน ซึ่งเป็นนักเขียนกล่าวหาในคำฟ้องว่า "องค์ประกอบสำคัญของโมเดลธุรกิจของแอนโทรปิก และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) รุ่นเรือธงในตระกูลคลอดด์ (Claude) ของบริษัทเป็นการขโมยผลงานที่มีลิขสิทธิ์ครั้งมโหฬาร" ก่อนจะกล่าวหาต่อว่า "แอนโทรปิกดาวน์โหลดผลงานละเมิดลิขสิทธิ์ของโจทก์ ทำสำเนา และป้อนสำเนาละเมิดลิขสิทธิ์เหล่านี้ลงในโมเดลของตนเอง"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การฟ้องร้องดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการเปิดตัวคลอดด์ 3.5 Sonnet ซึ่งเป็นโมเดล AI ที่ทรงพลังที่สุดของบริษัท โดยคลอดด์เป็นหนึ่งในแชตบอต (chatbot) อย่างแชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) และเจมิไน (Gemini) ของกูเกิล ที่ได้รับความนิยมอย่างมากเมื่อปีที่ผ่านมา

เอกสารฟ้องร้องระบุว่า "การละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ที่แอนโทรปิกได้กระทำได้แก่ การดาวน์โหลดและทำสำเนาหนังสือที่มีลิขสิทธิ์หลายแสนเล่มจากเว็บไซต์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์และผิดกฎหมาย"

อย่างไรก็ตาม แอนโทรปิกยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด

การฟ้องร้องแอนโทรปิกในสัปดาห์นี้มีขึ้นหลังการฟ้องร้องอีกคดีหนึ่งเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว โดยคำฟ้องในศาลรัฐบาลกลางของรัฐเทนเนสซีระบุว่า ยูนิเวอร์แซล มิวสิค (Universal Music) ได้ฟ้องร้องบริษัทในข้อหา "ละเมิดลิขสิทธิ์เนื้อเพลงอย่างเป็นระบบและแพร่หลาย" ซึ่งค่ายเพลงรายอื่น ๆ อย่าง คอนคอร์ด (Concord) และ ABKCO ก็ถูกระบุว่าเป็นโจทก์ด้วยเช่นเดียวกัน

เอกสารฟ้องร้องระบุว่า หนึ่งในตัวอย่างการฟ้องร้องของยูนิเวอร์แซล มิวสิค คือ เมื่อผู้ใช้รายหนึ่งถามแชตบอตคลอดด์ของแอนโทรปิกเกี่ยวกับเนื้อเพลง "Roar" ของเคที เพอร์รี แชตบอตดังกล่าวก็สร้าง "สำเนาเนื้อเพลงที่แทบจะเหมือนกันทุกประการ" ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิ์ของคอนคอร์ดที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์

ในช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมข่าวต้องพยายามอย่างหนักในการรักษารายได้จากการโฆษณาและการสมัครสมาชิกเพื่อการรวบรวมข่าวสารที่มีต้นทุนสูง สำนักข่าวและสื่อต่าง ๆ จึงพยายามปกป้องธุรกิจของตนอย่างแข็งขัน เนื่องจากเนื้อหาที่สร้างโดย AI เริ่มแพร่หลายมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ