จีนครองแชมป์ตลาดหุ่นยนต์อุตสาหกรรมใหญ่ที่สุดในโลก 11 ปีซ้อน

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 23, 2024 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (22 ส.ค.) ในการประชุมหุ่นยนต์โลก ประจำปี 2567 ณ กรุงปักกิ่งว่า จีนยังคงเป็นตลาดหุ่นยนต์อุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลกเป็นปีที่ 11 ติดต่อกัน

ซิน กัวปิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงฯ ระบุว่า ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าในปี 2566 จีนผลิตหุ่นยนต์อุตสาหกรรมมากถึง 430,000 ชุด นอกจากนี้ จีนยังติดตั้งหุ่นยนต์ใหม่คิดเป็นสัดส่วนเกินครึ่งหนึ่งของทั่วโลกตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

รมช.กล่าวเสริมว่า ภายหลังการพัฒนาอย่างรวดเร็วมาเป็นเวลานานนับทศวรรษ จีนได้กลายเป็นผู้นำในการส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ระดับโลก โดยตลอดหลายปีมานี้ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ของจีนมีความก้าวหน้าอย่างมากทั้งในส่วนของนวัตกรรมและการพัฒนา นอกจากนั้นยังมีความก้าวหน้าใหม่ ๆ ในด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการรับรู้ การเข้าใจ การวางแผน และการควบคุมหุ่นยนต์ไบโอนิค

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ณ เดือนก.ค. 2567 จีนครอบครองสิทธิบัตรเกี่ยวกับหุ่นยนต์มากกว่า 190,000 ฉบับ คิดเป็นสัดส่วนราว 2 ใน 3 ของทั่วโลก

ยิ่งไปกว่านั้น จีนกำลังเร่งดำเนินการตามแผนริเริ่ม "Robot plus Application" เพื่อส่งเสริมการบูรณาการหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จำนวนหุ่นยนต์ต่อคนงาน 10,000 คนในภาคการผลิตของจีนนั้น พุ่งสูงขึ้นจาก 49 ตัว เป็น 470 ตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ