Meta พบบัญชี WhatsApp เชื่อมโยงแฮกเกอร์อิหร่านมุ่งเป้าโจมตีไบเดน-ทรัมป์

ข่าวเทคโนโลยี Saturday August 24, 2024 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมตา (Meta) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (23 ส.ค.) ว่า ได้ทำการบล็อกบัญชีวอตส์แอป (WhatsApp) ที่เชื่อมโยงกับกลุ่มแฮกเกอร์ของอิหร่านซึ่งกำลังมุ่งเป้าแฮกข้อมูลเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

เมตาระบุในบล็อกโพสต์ว่า บัญชี WhatsApp หลอกลวงเหล่านี้ดูเหมือนจะมาจากกลุ่มแฮกเกอร์อิหร่านที่เรียกว่า APT42 ซึ่งบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น กูเกิลเคยอธิบายว่าเป็น "กลุ่มสอดแนมไซเบอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอิหร่าน" โดยกลุ่มนี้ได้มุ่งเป้าแฮกข้อมูลนักเคลื่อนไหว องค์กรไม่แสวงหากำไร สื่อมวลชน และอื่นๆ

เมตาเปิดเผยว่า แผนการดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อหาประโยชน์จากเจ้าหน้าที่ด้านการเมืองและการทูต รวมถึงบุคคลสาธารณะอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงบางคนที่เกี่ยวข้องกับคณะบริหารของประธานาธิบดีไบเดนและอดีตประธานาธิบดีทรัมป์" และโครงการนี้ยังมุ่งเป้าไปที่ผู้คนในอิสราเอล ปาเลสไตน์ อิหร่าน และสหราชอาณาจักรด้วย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ขณะที่เหลือเวลาน้อยกว่า 75 วันก่อนถึงการเลือกตั้งของสหรัฐในเดือนพ.ย. เมตากำลังได้รับความสนใจจากสาธารณะเพิ่มขึ้น เนื่องจากเฟซบุ๊กเคยถูกใช้ประโยชน์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2 ครั้งก่อน

เมตาระบุว่า ไม่มีหลักฐานว่าบัญชีของผู้ใช้ WhatsApp ถูกแฮก และกำลังแบ่งปันข้อมูลเพิ่มเติมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและบริษัทต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมนี้

เมตาระบุว่า ทีมงานด้านความปลอดภัยของบริษัทสามารถตรวจพบการมีส่วนร่วมของกลุ่มแฮกเกอร์ APT42 หลังจากวิเคราะห์ข้อความที่น่าสงสัยซึ่งผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งระบุว่าได้รับมาจากบัญชี WhatsApp หลอกลวง

เมตาระบุในบล็อกโพสต์ว่า "บัญชีเหล่านั้นแอบอ้างเป็นฝ่ายสนับสนุนทางเทคนิคของบริษัทเอโอแอล, กูเกิล, ยาฮู และไมโครซอฟท์"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ