เทเลแกรมยัน "พาเวล ดูรอฟ" ไม่มีอะไรต้องปิดบัง หลังถูกจับที่ฝรั่งเศส

ข่าวเทคโนโลยี Monday August 26, 2024 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาเวล ดูรอฟ ผู้ก่อตั้งแอปเทเลแกรม (Telegram) วัย 39 ปี ซึ่งเป็นชาวรัสเซียโดยกำเนิด ถูกจับกุมที่สนามบินเลอบูร์เฌต์ (Le Bourget) ชานกรุงปารีสเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 ส.ค.) หลังจากเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวที่เดินทางมาจากอาเซอร์ไบจานเพิ่งลงจอดที่สนามบิน

เทเลแกรมออกแถลงการณ์หลังเที่ยงคืนตามเวลาปารีส โดยระบุว่า "พาเวล ดูรอฟ ซีอีโอของเทเลแกรม ไม่มีอะไรต้องปิดบัง และเดินทางไปมาในยุโรปเป็นประจำ การกล่าวหาว่าแพลตฟอร์มหรือเจ้าของต้องรับผิดชอบต่อการใช้งานในทางที่ผิดของผู้ใช้แพลตฟอร์มนั้น เป็นเรื่องไร้สาระมาก"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (26 ส.ค.) ว่า การจับกุมครั้งนี้ส่งผลให้รัสเซียออกมาเตือนฝรั่งเศสว่าควรให้ความเคารพต่อสิทธิของดูรอฟ นอกจากนี้ อีลอน มัสก์ เจ้าของแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ก็ได้วิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์นี้ว่า เสรีภาพในการพูดในยุโรปกำลังถูกคุกคาม

ดูรอฟ ผู้ถือสองสัญชาติทั้งฝรั่งเศสและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถูกตำรวจจับกุมตัวเพื่อสอบสวนเบื้องต้นในข้อหาปล่อยปละละเลยให้มีการก่ออาชญากรรมหลากหลายรูปแบบบนแพลตฟอร์ม เนื่องจากมีผู้ดูแลระบบไม่เพียงพอ ทั้งยังไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกด้วย

หน่วยตำรวจไซเบอร์และหน่วยปราบปรามการฉ้อโกงแห่งชาติของฝรั่งเศสเป็นแกนนำในการสืบสวนคดีนี้ โดยมีผู้พิพากษาไต่สวนที่เชี่ยวชาญด้านคดีองค์กรอาชญากรรมเป็นผู้ควบคุมการสอบสวน

ทั้งนี้ ดูรอฟ ผู้ก่อตั้งเทเลแกรม ได้ตัดสินใจออกจากรัสเซียในปี 2557 หลังจากไม่ยอมทำตามคำสั่งรัฐบาลที่บีบให้ปิดกั้นกลุ่มฝ่ายค้านบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย VK ของเขา ซึ่งท้ายที่สุดเขาก็ได้ขายกิจการ VK นี้ไป

เทเลแกรมเป็นแอปแชตแบบเข้ารหัส มีผู้ใช้งานเกือบ 1 พันล้านราย ได้รับความนิยมอย่างมากในรัสเซีย ยูเครน และประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต โดยถือเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชั้นนำของโลก

อนึ่ง ดูรอฟเกิดในเมืองเลนินกราด ยุคสหภาพโซเวียต และจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยรัฐเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เขาเปิดเผยว่าตนเองมีแนวคิดทางการเมืองแบบ "อิสรนิยม" หรือ "libertarian" นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่าได้รับแรงบันดาลใจจากสตีฟ จ็อบส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอปเปิ้ล (Apple)

นิตยสารฟอร์บส์ประเมินว่าดูรอฟมีทรัพย์สินมูลค่ามหาศาลถึง 1.55 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เขาเปิดเผยว่ารัฐบาลบางประเทศพยายามกดดันเขา แต่ดูรอฟยืนกรานว่าเทเลแกรมควรเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นกลาง ไม่ใช่ "เครื่องมือทางการเมือง"

ดูรอฟผุดไอเดียสร้างแอปส่งข้อความแบบเข้ารหัสขึ้นมาในช่วงที่กำลังเผชิญแรงกดดันจากรัฐบาลรัสเซีย โดยนิโคไล น้องชายของเขา เป็นผู้ออกแบบระบบเข้ารหัส

"ผมขอเลือกอิสรภาพดีกว่าต้องคอยรับคำสั่งจากใคร" ดูรอฟกล่าวเมื่อเดือนเม.ย.เกี่ยวกับการตัดสินใจอพยพออกจากรัสเซียและเสาะหาบ้านหลังใหม่ให้กับบริษัท โดยได้ลองตั้งรกรากในหลายเมืองใหญ่ ทั้งเบอร์ลิน ลอนดอน สิงคโปร์ และซานฟรานซิสโก

มาเรีย บูตินา สมาชิกรัฐสภารัสเซีย ซึ่งเคยถูกจำคุกในสหรัฐฯ นาน 15 เดือนในข้อหาเป็นสายลับรัสเซีย ออกมาแสดงความเห็นว่า ดูรอฟ "เป็นนักโทษทางการเมือง เป็นเหยื่อของการล่าแม่มดโดยชาติตะวันตก"

ด้านเทเลแกรมไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการจับกุม แต่ยืนยันว่าบริษัทซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในดูไบปฏิบัติตามกฎหมายของสหภาพยุโรป และระบบการกลั่นกรองเนื้อหาของบริษัท "เป็นไปตามมาตรฐานอุตสาหกรรมและมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง"

"เรากำลังรอให้สถานการณ์คลี่คลายโดยเร็ว เทเลแกรมอยู่เคียงข้างพวกคุณทุกคน" เทเลแกรมแถลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ