"แอปเปิ้ล-อินวิเดีย" ร่วมเจรจาลงทุนใน "โอเพนเอไอ" ในการระดมทุนล่าสุด

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 30, 2024 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.) ว่า แอปเปิ้ล (Apple) และอินวิเดีย (Nvidia) อยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อลงทุนในโอเพนเอไอ (OpenAI) ในการระดมทุนรอบใหม่ ซึ่งอาจดันมูลค่าของโอเพนเอไอเพิ่มขึ้นเกิน 1 แสนล้านดอลลาร์

วอลล์สตรีท เจอร์นัลเป็นสื่อแรกที่รายงานถึงความสนใจของแอปเปิ้ลโดยอ้างอิงแหล่งข่าว ในขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเกี่ยวกับการเข้าร่วมเจรจาของอินวิเดีย

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ไธร์ฟ แคปิตอล (Thrive Capital) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน จะเป็นผู้นำในการระดมทุนรอบนี้ โดยอาจจะลงทุนประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ โอเพนเอไอมีความสำคัญมากขึ้นต่อกลยุทธ์ด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของแอปเปิ้ล โดยเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา แอปเปิ้ลได้นำแชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ มาใช้งานในอุปกรณ์ต่าง ๆ ของแอปเปิ้ล โดยเป็นส่วนหนึ่งของแอปเปิ้ล อินเทลลิเจนซ์ (Apple Intelligence)

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ผู้บริหารของแอปเปิ้ลได้เข้ารับตำแหน่งผู้สังเกตการณ์ในคณะกรรมการบริหารของโอเพนเอไอด้วย

ขณะเดียวกัน ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ซึ่งเป็นนักลงทุนเชิงกลยุทธ์รายใหญ่ที่สุดของโอเพนเอไอ ด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์นั้น คาดว่าจะเข้าร่วมการระดมทุนในรอบนี้ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยจำนวนเงินลงทุนที่แน่ชัดจากแอปเปิ้ล, ไมโครซอฟท์ และอินวิเดีย

ทั้งนี้ การประเมินมูลค่าของโอเพนเอไอที่สูงนั้นเป็นผลมาจากการแข่งขันด้าน AI ที่พุ่งสูงขึ้น หลังจากการเปิดตัวของแชตจีพีทีในช่วงปลายปี 2565 ซึ่งผลักดันให้บริษัทจากอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทุ่มเม็ดเงินลงทุนหลายพันล้านในเทคโนโลยี AI เพื่อรักษาความได้เปรียบทางการแข่งขันและครองส่วนแบ่งตลาด


แท็ก แอปเปิ้ล   APP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ