"X" คาดโดนศาลบราซิลสั่งปิดบริการ ด้าน "อีลอน มัสก์" ปะทะคารมเดือดกับผู้พิพากษา

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 30, 2024 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังของมหาเศรษฐี "อีลอน มัสก์" เปิดเผยว่า อาจถูกศาลฎีกาบราซิลสั่งให้ปิดตัวลง ท่ามกลางสงครามทางกฎหมายอันดุเดือดเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายท้องถิ่น โดยมัสก์ยืนกรานว่าแพลตฟอร์มของเขากำลังถูกลงโทษเพราะต่อต้านการเซนเซอร์

เอ็กซ์คาดว่า ผู้พิพากษาศาลฎีกา "อเล็กซานเดร เดอ โมราเอส" แห่งจะสั่งปิดเอ็กซ์ "เร็ว ๆ นี้" หลังจากบริษัทฯ พลาดกำหนดเวลาที่ศาลบังคับให้บริษัทฯ แต่งตั้งตัวแทนทางกฎหมายในบราซิลเมื่อช่วงค่ำวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม ณ เวลาก่อนเที่ยงคืนเพียงเล็กน้อย เอ็กซ์ยังคงให้บริการในบราซิลได้ตามปกติ

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน ศาลฎีกาได้มีคำสั่งอายัดบัญชีธนาคารในบราซิลของบริษัทสตาร์ลิงก์ (Starlink) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของมัสก์ ขณะเดียวกัน ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นกับแพลตฟอร์มเอ็กซ์ก็ทำให้บริษัทเสี่ยงที่จะถูกปิดตัวในบราซิลซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญที่สุด

อนึ่ง ทั้งเอ็กซ์และสตาร์ลิงก์ต่างเป็นส่วนหนึ่งในอาณาจักรธุรกิจอันกว้างใหญ่ของมัสก์ ซึ่งรวมถึงบริษัทจรวด "สเปซเอ็กซ์" (SpaceX) และบริษัทรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ "เทสลา" (Tesla) ด้วย โดยมัสก์เป็นเจ้าของเอ็กซ์และถือหุ้น 40% ในสเปซเอ็กซ์ อีกทั้งยังดำรงตำแหน่งซีอีโอของเทสลา

เมื่อคืนวันพฤหัสบดี มัสก์ได้ออกมาตอบโต้โมราเอสอย่างเผ็ดร้อนผ่านเอ็กซ์ โดยปักหมุดโพสต์ใหม่ที่เขาเรียกโมราเอสว่าเป็น "เผด็จการชั่วร้าย" พร้อมประณามคำสั่งอายัดบัญชีสตาร์ลิงก์ว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย และกล่าวหาว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการลงโทษผู้ถือหุ้นรายอื่น ๆ รวมถึงประชาชนชาวบราซิลทั่วไปอย่างไม่เป็นธรรม

ไม่เพียงเท่านั้น มัสก์ยังประกาศกร้าวว่า สเปซเอ็กซ์ บริษัทแม่ของสตาร์ลิงก์ จะให้บริการอินเทอร์เน็ตฟรีแก่ผู้ใช้ในบราซิล "จนกว่าเรื่องนี้จะได้รับการแก้ไข"

แหล่งข่าวจากศาลฎีกาเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า คำสั่งศาลที่ลงนามโดยโมราเอสให้ลงโทษสตาร์ลิงก์นั้น เป็นการตอบโต้ที่บริษัทเอ็กซ์ไม่มีตัวแทนทางกฎหมายในบราซิล

ส่วนการสั่งอายัดบัญชีธนาคารของสตาร์ลิงก์นั้น มีต้นตอมาจากข้อพิพาทอีกกรณีหนึ่ง เกี่ยวกับค่าปรับที่เอ็กซ์ยังไม่ได้ชำระ ซึ่งศาลสั่งให้จ่ายเนื่องจากบริษัทไม่ยอมส่งมอบเอกสารบางอย่าง ด้านหนังสือพิมพ์โฟลญา (Folha) ของบราซิลรายงานว่า ค่าปรับดังกล่าวมีมูลค่ารวมอย่างน้อย 20 ล้านเรียล (3.6 ล้านดอลลาร์) แต่รอยเตอร์ยังไม่สามารถยืนยันตัวเลขดังกล่าวได้

ศาลฎีกาได้กำหนดเส้นตายให้เอ็กซ์แต่งตั้งตัวแทนทางกฎหมายในบราซิลภายในเวลา 20.00 น. ของวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น

ตามกฎหมายของบราซิล บริษัทอินเทอร์เน็ตทุกแห่งต้องมีตัวแทนทางกฎหมายในประเทศ เพื่อรับคำสั่งศาลและรับผิดชอบทางกฎหมายแทนบริษัท

ประเด็นสำคัญที่ทำให้ความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้น คือคำถามที่ว่า โมราเอสมีอำนาจสั่งให้เอ็กซ์บล็อกบัญชีผู้ใช้ที่ถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่ข้อมูลเท็จและบิดเบือนหรือไม่ ซึ่งเป็นคำสั่งที่มัสก์ประณามว่าเป็นการเซนเซอร์

บัญชีผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่ถูกสั่งบล็อกนั้นเป็นของผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีฝ่ายขวาจัด "ฌาอีร์ โบลโซนารู" ซึ่งบางส่วนในกลุ่มนี้ยังคงปฏิเสธผลการเลือกตั้งปี 2565 ที่โบลโซนารูพ่ายแพ้

ในโพสต์ก่อนหน้านี้ มัสก์ได้กล่าวหาว่าโมราเอสเป็น "อาชญากรตัวฉกาจที่แฝงตัวมาในคราบผู้พิพากษา"

ด้านสตาร์ลิงก์ก็ได้ออกมาโพสต์กล่าวหาโมราเอสว่าออกคำสั่งลับ ๆ โดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรมที่ถูกต้อง

ข้อพิพาททั้งในโลกดิจิทัลและทางกฎหมายที่สะสมมานี้ อาจทำให้เอ็กซ์สูญเสียตลาดขนาดใหญ่และน่าดึงดูดที่สุดแห่งหนึ่ง ในช่วงเวลาที่มัสก์กำลังประสบปัญหาด้านรายได้จากโฆษณาบนแพลตฟอร์ม

เมื่อต้นเดือนนี้ เอ็กซ์ประกาศว่าจะยุติการดำเนินงานและเลิกจ้างพนักงานในบราซิล โดยอ้างถึง "คำสั่งเซนเซอร์" จากโมราเอส แต่ยังคงให้บริการแก่ผู้ใช้ชาวบราซิลต่อไป

ในขณะนั้น เอ็กซ์อ้างว่าโมราเอสแอบข่มขู่ตัวแทนทางกฎหมายคนหนึ่งของบริษัทฯ ในบราซิล ว่าจะทำการจับกุม หากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลให้ลบเนื้อหาบางส่วน

ส่วนปธน.คนปัจจุบันของบราซิล "ลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา" ก็ได้ออกมาแสดงท่าที โดยปักหมุดโพสต์บนเอ็กซ์เมื่อคืนวันพฤหัสบดี ซึ่งระบุรายชื่อบัญชีโซเชียลมีเดียอื่น ๆ อีก 6 บัญชี พร้อมแนบลิงก์ไปยังบัญชีเหล่านั้น

โมราเอสย้ำว่า บริษัทใดไม่เคารพกฎหมายท้องถิ่นหรือละเมิดการรักษาความลับของข้อมูลส่วนบุคคล บริษัทนั้นอาจถูกสั่งระงับกิจการชั่วคราวได้

ก่อนหน้านี้ในปีนี้ โมราเอสได้สั่งให้เอ็กซ์บล็อกบัญชีผู้ใช้บางบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนกลุ่มที่เรียกว่า "กองกำลังดิจิทัล" (digital militia) ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนและปลุกปั่นความเกลียดชังในช่วงที่โบลโซนารูดำรงตำแหน่งปธน.

หลังจากมัสก์ท้าทายคำสั่งดังกล่าวและประกาศว่าจะเปิดใช้งานบัญชีผู้ใช้บนเอ็กซ์ที่โมราเอสสั่งบล็อกอีกครั้ง โมราเอสจึงเปิดการสอบสวนธุรกิจของมัสก์ในเดือนเม.ย.

ในที่สุด ตัวแทนของเอ็กซ์ก็ยอมถอย และแจ้งต่อศาลฎีกาว่าจะปฏิบัติตามคำสั่ง อย่างไรก็ตาม ในเดือนเม.ย. โมราเอสได้สอบถามเอ็กซ์ถึงสาเหตุที่ยังไม่ปฏิบัติตามคำสั่งอย่างครบถ้วน

ทนายความของเอ็กซ์ชี้แจงว่า เหตุที่ผู้ใช้ที่ถูกสั่งบล็อกยังคงใช้งานบนแพลตฟอร์มได้นั้น เป็นเพราะ "ข้อบกพร่องในการดำเนินงาน"

ท่ามกลางศึกแห่งศักดิ์ศรีครั้งนี้ ชาวบราซิลจำนวนมากต่างพากันใช้เอ็กซ์เพื่อล้อเลียนสถานการณ์ดังกล่าว รวมถึงการโพสต์ "มีม" สร้างสรรค์นับพัน ๆ รูป ที่สะท้อนภาพของผู้พิพากษาผู้แข็งกร้าวและมหาเศรษฐีผู้อื้อฉาว

ผู้ใช้เอ็กซ์บางส่วนวิพากษ์วิจารณ์คำสั่งของโมราเอส โดยเห็นว่าเป็นการบั่นทอนเสรีภาพในการพูด ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนโมราเอสยืนกรานว่า มัสก์ต้องปฏิบัติตามกฎหมายของบราซิล

อนึ่ง เอ็กซ์เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในบราซิล และเป็นช่องทางสื่อสารที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ