อะเมซอนเตรียมเปิดตัว Alexa เวอร์ชันใหม่ ใช้ Claude AI ของแอนโทรปิก

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 30, 2024 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อเล็กซา (Alexa) ระบบควบคุมด้วยเสียงของอะเมซอน (Amazon) ซึ่งได้รับการอัปเดตใหม่และมีกำหนดเปิดตัวในเดือนต.ค.นี้ก่อนช่วงเทศกาลวันหยุดของสหรัฐฯ จะใช้โมเดลปัญญาประดิษฐ์ คล้อด (Claude) ของแอนโทรปิก (Anthropic) เป็นขุมพลังขับเคลื่อนแทนการใช้ AI ของบริษัทเอง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อะเมซอนวางแผนคิดค่าบริการ 5-10 ดอลลาร์ต่อเดือนสำหรับอเล็กซาเวอร์ชัน Remarkable ซึ่งจะใช้ปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ (Generative AI) เพื่อตอบคำถามที่ซับซ้อน ส่วนอเล็กซาเวอร์ชัน Classic จะยังคงเปิดให้ใช้งานได้ฟรี

แหล่งข่าวเผยว่า อเล็กซาเวอร์ชันแรก ๆ ที่ใช้ซอฟต์แวร์ของอเมซอนเองนั้นมักประสบปัญหาในการสรรหาคำ บางครั้งอาจใช้เวลาถึง 6-7 วินาทีในการรับคำสั่งและตอบกลับ จึงเป็นเหตุผลให้บริษัทตัดสินใจหันมาใช้คล้อด ซึ่งเป็นแชตบอต AI ที่พัฒนาโดยสตาร์ตอัปด้าน AI อย่างแอนโทรปิก

อเล็กซา ซึ่งเข้าถึงได้ผ่านโทรทัศน์ของอะเมซอนและอุปกรณ์เอคโค่ (Echo) สามารถตั้งเวลา เล่นเพลง ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการควบคุมบ้านอัจฉริยะ และตอบคำถามสั้นๆ ได้

อย่างไรก็ตาม ความพยายามของอะเมซอนในการโน้มน้าวให้ผู้ใช้ซื้อสินค้าผ่านอเล็กซาเพื่อเพิ่มรายได้นั้นยังไม่ประสบผลสำเร็จ แผนกนี้จึงยังคงไม่มีกำไร ดังนั้น ผู้บริหารระดับสูงจึงเน้นย้ำว่าปี 2567 เป็นปีที่สำคัญในการพิสูจน์ว่าอเล็กซาสามารถสร้างยอดขายได้อย่างมีนัยสำคัญ และการเปิดตัวเวอร์ชันที่ต้องชำระเงินนี้ถือเป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยให้บริษัทบรรลุเป้าหมายดังกล่าวและสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ