เกาหลีใต้เปิดฉากสอบ "เทเลแกรม" ปมเนื้อหาอนาจารจาก "ดีปเฟค"

ข่าวเทคโนโลยี Monday September 2, 2024 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างอิงคำกล่าวของหัวหน้าสำนักงานสอบสวนแห่งชาติเกาหลีใต้ว่า ตำรวจเกาหลีใต้เปิดม่านการสอบสวนแพลตฟอร์มส่งข้อความเทเลแกรม (Telegram) เกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยีปลอมแปลงใบหน้าดีปเฟค (Deepfake) ในการก่ออาชญากรรมทางเพศ

รายงานระบุว่า การสอบสวนดังกล่าวจะตรวจสอบว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวมีส่วนในการเผยแพร่เนื้อหาอนาจารที่ใช้เทคโนโลยีดีปเฟคอย่างโจ่งแจ้งหรือไม่

ทางการเกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้เทเลแกรมและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ร่วมมือกันในการปราบปรามคอนเทนต์อนาจารที่ใช้เทคโนโลยีดีปเฟค ขณะที่สื่อเกาหลีหลายเจ้ารายงานว่า ห้องแชทเทเลแกรมเป็นแหล่งรวมภาพและวิดีโอลามกอนาจารโดยที่ผู้หญิงเกาหลีใต้ตกเป็นเหยื่อเทคโนโลยีดีปเฟค

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เทเลแกรมยืนยันว่า บริษัทได้ดำเนินการตรวจสอบเนื้อหาที่เป็นอันตรายบนแพลตฟอร์มอย่างจริงจัง รวมถึงสื่อลามกอนาจารที่ผิดกฎหมายด้วย

บริษัทระบุในแถลงการณ์ว่า "ผู้ตรวจสอบใช้การตรวจสอบเชิงรุกในส่วนที่เป็นสาธารณะของแพลตฟอร์มร่วมกับเครื่องมือ AI ที่ซับซ้อนและการรายงานจากผู้ใช้ เพื่อลบเนื้อหาที่เป็นอันตรายออกไปหลายล้านชิ้นในแต่ละวัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ