นักวิจัยออสซี่เผย ไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างโทรศัพท์มือถือกับโรคมะเร็งสมอง

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday September 4, 2024 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะนักวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลออสเตรเลียที่ได้รับมอบหมายจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้ทำการทบทวนงานวิจัยในอดีต ได้ข้อสรุปว่า โทรศัพท์มือถือไม่มีความเกี่ยวข้องกับโรคมะเร็งสมอง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในวันนี้ (4 ก.ย.) คณะนักวิจัยจากสำนักงานเพื่อความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และการป้องกันรังสีแห่งออสเตรเลีย (ARPANSA) ได้เผยแพร่ผลการทบทวนงานวิจัยอย่างเป็นระบบ ว่าด้วยผลกระทบต่อสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นจากการได้รับคลื่นวิทยุจากโทรศัพท์มือถือ

จากการวิเคราะห์งานวิจัยมากกว่า 5,000 รายการที่ดำเนินการระหว่างปี 2537-2565 พบว่าอัตราการเกิดเนื้องอกในสมองยังคงที่ แม้การใช้งานโทรศัพท์มือถือจะแพร่หลายอย่างมากในช่วงเวลาดังกล่าวก็ตาม

"เมื่อปี 2556 องค์กรวิจัยโรคมะเร็งนานาชาติ (IARC) ระบุว่าการสัมผัสคลื่นวิทยุอาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็งในมนุษย์ โดยอ้างอิงหลักฐานที่มีอยู่อย่างจำกัดซึ่งได้มาจากการศึกษาเชิงสังเกตในมนุษย์" เคน คาริพิดิส จาก ARPANSA ผู้เป็นหัวหน้าคณะทบทวนงานวิจัย ระบุในการแถลงข่าว

"แต่การทบทวนอย่างเป็นระบบในครั้งนี้อ้างอิงชุดข้อมูลที่มีขนาดใหญ่กว่ามากเมื่อเทียบกับข้อมูลที่ IARC ตรวจสอบ ทั้งยังครอบคลุมการศึกษาที่ใหม่กว่าและครอบคลุมกว่าด้วย ดังนั้นเราจึงมั่นใจได้มากขึ้นว่า การสัมผัสคลื่นวิทยุจากเทคโนโลยีไร้สายไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์"

ผลวิจัยยังสรุปด้วยว่า ไม่มีความเชื่อมโยงระหว่างการใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเวลานานหรือปริมาณการใช้โทรศัพท์มือถือกับโรคมะเร็ง

เคน คาริพิดิส ซึ่งควบตำแหน่งรองประธานคณะกรรมาธิการระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันรังสีชนิดไม่ก่อให้เกิดไอออน (ICNIRP) กล่าวว่า ผลวิจัยล่าสุดสอดคล้องกับงานวิจัยก่อนหน้านี้ของ ARPANSA ที่แสดงให้เห็นว่าอุบัติการณ์ของโรคมะเร็งสมองไม่มีการเพิ่มขึ้นในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ