Nvidia ร่วมลงขันระดมทุน 100 ล้านดอลล์ให้ Sakana สตาร์ตอัป AI สัญชาติญี่ปุ่น

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday September 4, 2024 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp.) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่จากสหรัฐฯ เข้าร่วมการระดมทุนมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของสะคะนะ เอไอ (Sakana AI) สตาร์ตอัปสัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งนับเป็นหนึ่งในการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดของอินวิเดียในวงการ AI ของญี่ปุ่นที่กำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สะคะนะ ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2566 โดยสองวิศวกรซึ่งเป็นอดีตพนักงานของกูเกิล (Google) ได้รับเงินทุนในรอบ Series A หรือการระดมทุนในระยะแรก โดยมี นิว เอนเตอร์ไพรส์ แอสโซซิเอทส์ (New Enterprise Associates) โคลสลา เวนเจอร์ส (Khosla Ventures) และลักซ์ แคปิตอล (Lux Capital) เป็นผู้นำการลงทุน

สะคะนะประกาศว่าจะร่วมมือกับอินวิเดียในด้านการวิจัย การเข้าถึงศูนย์ข้อมูล และการสร้างชุมชน AI ในท้องถิ่น

ทั้งนี้ สะคะนะ ซึ่งหมายถึง "ปลา" ในภาษาญี่ปุ่นนั้น มีเป้าหมายที่จะฝึกฝนโมเดล AI แบบรู้สร้าง หรือ Generative AI ต้นทุนต่ำโดยใช้ชุดข้อมูลขนาดเล็ก หลังจากที่ทีมงานของสะคะนะได้เปิดตัวโมเดล AI หลายตัวสำหรับผู้พูดภาษาญี่ปุ่นในปีนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการที่บริษัทญี่ปุ่นสามารถเพิ่มขีดความสามารถในด้าน AI ได้อย่างรวดเร็ว

เจนเซ่น หวง ซีอีโอของอินวิเดียกล่าวว่า ความพยายามของสะคะนะในการทำให้ AI เป็นที่นิยมในญี่ปุ่นนั้นดึงดูดความสนใจของเขา โดยอินวิเดียซึ่งผลิตชิปความเร็วสูงที่ขับเคลื่อนการพัฒนา AI แบบรู้สร้างทั่วโลกนั้น ได้เพิ่มอัตราการลงทุนในสตาร์ตอัปนับตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ