ออสซี่จ่อออกกฎให้มนุษย์ควบคุม-สร้างความโปร่งใสในการใช้งาน AI

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 5, 2024 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียประกาศในวันนี้ (5 ก.ย.) ว่า จะออกกฎเกณฑ์เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งจะรวมถึงการรับประกันว่ามนุษย์จะมีส่วนร่วมในการตัดสินใจของ AI รวมไปถึงความโปร่งใสในการใช้ AI ขณะที่มีการนำเครื่องมือ AI มาใช้ในธุรกิจและชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เอ็ด ฮูซิก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์ ได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับแนวปฏิบัติโดยสมัครใจใหม่ 10 ข้อสำหรับระบบ AI และกล่าวว่า รัฐบาลได้เปิดให้มีการปรึกษาหารือเป็นเวลาหนึ่งเดือนเกี่ยวกับการทำให้แนวทางเหล่านี้เป็นข้อบังคับในอนาคตในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงสูง

ฮูซิกกล่าวว่า "ชาวออสเตรเลียรู้ว่า AI สามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ แต่พวกเขาก็ต้องการที่จะมั่นใจว่า มีมาตรการป้องกัน หากเกิดปัญหา"

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า "ชาวออสเตรเลียต้องการมาตรการป้องกันที่ดีขึ้นสำหรับ AI เราก็รับรู้และให้ความสนใจกับเรื่องนี้"

รายงานระบุว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้มนุษย์สามารถเข้าควบคุมได้ตลอดในกระบวนการทำงานของระบบ AI

"การตรวจสอบโดยมนุษย์จะช่วยให้คุณสามารถเข้าไปแทรกแซงได้หากจำเป็น และลดความเสี่ยงจากผลกระทบและอันตรายที่อาจเกิดขึ้น" โดยบริษัทต่าง ๆ ต้องโปร่งใสในการเปิดเผยบทบาทของ AI เมื่อสร้างเนื้อหาหรือคอนเทนต์

ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อมูลที่บิดเบือนและข่าวปลอมที่เกิดจากเครื่องมือ AI ท่ามกลางความนิยมที่เพิ่มขึ้นของระบบ AI เชิงรู้สร้าง (Generative AI) เช่น แชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) ที่ได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ (Microsoft) และเจมิไน (Gemini) ของกูเกิล (Google)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ