"บลูสกาย" มีผู้ใช้งานในบราซิลเพิ่ม 2 ล้าน หลังศาลสั่งแบน "เอ็กซ์"

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 5, 2024 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย บลูสกาย (Bluesky) ได้อานิสงส์ไปเต็ม ๆ หลังคำสั่งห้ามใช้แพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ในบราซิล ทำให้ยอดผู้ใช้งานในประเทศพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาไม่ถึงสัปดาห์

บลูสกายเปิดเผยวานนี้ (4 ก.ย.) ว่า แพลตฟอร์มมีผู้ใช้งานใหม่เพิ่มขึ้น 2 ล้านรายในช่วงเวลาเพียงสัปดาห์เดียว พร้อมยอมรับว่า แอปอาจจะประสบปัญหาบางประการ เนื่องจากจำนวนผู้เข้าใช้งานที่เพิ่มสูงขึ้นมากดังกล่าว หลังมีรายงานจากผู้ใช้หลายรายว่าไม่สามารถใช้งานแอปได้

พอล ฟราซี ผู้พัฒนาแอปบลูสกายโพสต์ข้อความว่า "มีความเป็นไปได้สูงว่าจะพบปัญหาใช้งานไม่ได้และประสิทธิภาพการทำงานบางอย่าง" และเสริมว่า "เราไม่เคยเห็นทราฟฟิกมากเท่านี้มาก่อน อดทนกับเราหน่อยนะ!"

ก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (31 ส.ค.) บริษัทได้เผยว่า ผู้ใช้จากบราซิลทำสถิติการใช้งานสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยรายงานเกี่ยวกับทราฟฟิกที่เพิ่มสูงขึ้นนี้มีขึ้นหลังจากที่ศาลฎีกาของบราซิลสั่งระงับการให้บริการแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์เดิม) ทั่วประเทศในวันศุกร์ (30 ส.ค.) ก่อนที่คณะพิจารณาพิพากษาคดีในศาลฎีกาจะยืนยันคำตัดสินดังกล่าวในวันจันทร์ (2 ก.ย.)

นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่นบราซิลยังรายงานอีกว่า อเล็กซานเดร เดอ โมราเอส ผู้พิพากษาศาลฎีกาบราซิลยังมีคำสั่งปรับบุคคลหรือธุรกิจในบราซิลที่ใช้เครือข่าย VPN หรือวิธีการอื่น ๆ เพื่อเข้าถึงเอ็กซ์ขณะที่แพลตฟอร์มถูกแบนด้วย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า ศาลบราซิลมีคำสั่งดังกล่าว หลังจากเอ็กซ์ ซึ่งคาดว่ามีผู้ใช้มากกว่า 22 ล้านรายในบราซิล ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลเกี่ยวกับนโยบายการกลั่นกรองเนื้อหาและคำขอแต่งตั้งตัวแทนกฎหมายในบราซิล

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุด ณ วันพุธ พบว่าบลูสกายขึ้นแท่นเป็นแอปฟรีอันดับหนึ่งในแอปสโตร์ (App Store) ในบราซิล ตามมาด้วยเธรดส์ (Threads) ซึ่งเป็นแอปของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ (Meta Platforms) เจ้าของเดียวกับเฟซบุ๊ก (Facebook) และอินสตาแกรม (Instagram)


แท็ก บราซิล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ