"ควอลคอมม์" จับมือ "กูเกิล-ซัมซุง" พัฒนาแว่น MR เชื่อมต่อสมาร์ตโฟน

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 5, 2024 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คริสเตียโน เอมอน ซีอีโอบริษัทควอลคอมม์ (Qualcomm) ผู้ผลิตชิปสัญชาติสหรัฐฯ เปิดเผยว่า บริษัทกำลังทำงานร่วมกับซัมซุง (Samsung) และกูเกิล (Google) เพื่อพัฒนาแว่นตา MR (Mixed Reality) สำหรับใช้เชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟน

เมื่อปีที่แล้ว กูเกิล ซัมซุง และควอลคอมม์ บรรลุข้อตกลงเพื่อร่วมมือกันพัฒนาเทคโนโลยี MR ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) และ VR (Virtual Reality) เข้าด้วยกัน โดยนำเอาโลกแห่งความเป็นจริงและองค์ประกอบดิจิทัลมารวมกัน เมื่อผู้ใช้มองโลกผ่านอุปกรณ์เหล่านี้ก็จะเห็นภาพจากโลกเสมือนมาปรากฏอยู่ตรงหน้า

เอมอนกล่าวกับซีเอ็นบีซี (CNBC) เกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากความร่วมมือดังกล่าวว่า "มันจะเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ มันจะเป็นประสบการณ์ใหม่" ซึ่งเขาได้เสริมว่า "แต่สิ่งที่ผมคาดหวังจริง ๆ จากความร่วมมือนี้ก็คือ ผมอยากให้ทุกคนที่ใช้โทรศัพท์ไปซื้อแว่นคู่หูนี้มาใช้ร่วมกัน"

ทั้งนี้ ควอลคอมม์ขยายธุรกิจชิปของบริษัทนอกเหนือไปจากตลาดสมาร์ตโฟน และกำหนดให้เทคโนโลยี MR เป็นหนึ่งในเป้าหมายหลัก โดยบริษัทมีชิปที่เรียกว่า "สแน็ปดรากอน เออาร์1 เจน 1" (Snapdragon AR1 Gen 1) ซึ่งออกแบบมาสำหรับแว่นตาอัจฉริยะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ