OpenAI เล็งเพิ่มค่าสมาชิก Chatbot AI สูงถึง 2,000 ดอลล์ต่อเดือน

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 6, 2024 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดิ อินฟอร์เมชัน ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวด้านเทคโนโลยี รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (5 ก.ย.) ว่า ผู้บริหารของโอเพนเอไอ (OpenAI) ได้หารือกันเกี่ยวกับการเก็บค่าสมาชิกที่แพงขึ้นสำหรับโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ในอนาคต ซึ่งรวมถึง สตรอว์เบอร์รี (Strawberry) ซึ่งเป็นโมเดลที่เน้นการใช้เหตุผล และ LLM ตัวใหม่ที่ชื่อว่า โอไรอัน (Orion)

รายงานดังกล่าวระบุว่า โอเพนเอไอได้หารือกันเป็นการภายในเกี่ยวกับราคาค่าสมาชิกซึ่งอาจสูงถึง 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 67,000 บาทต่อเดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า ทางโอเพนเอไอยังไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

สำหรับค่าสมาชิกของแชตจีพีที พลัส (ChatGPT Plus) ในปัจจุบันอยู่ที่ 20 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 671 บาทต่อเดือน ในขณะที่เวอร์ชันฟรีของโมเดลนี้ มีจำนวนผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคนทุกเดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อเดือนก.ค.ว่า โอเพนเอไอซึ่งได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ กำลังดำเนินโครงการที่มีชื่อว่า Strawberry ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้โมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถทำการวิจัยในเชิงลึกได้

ทั้งนี้ การหารือเรื่องราคาค่าสมาชิกเกิดขึ้นหลังจากที่มีข่าวว่า แอปเปิ้ล (Apple) และอินวิเดีย (Nvidia) บริษัทชิปยักษ์ใหญ่ ได้ร่วมเจรจาเพื่อลงทุนในการระดมทุนรอบใหม่ของโอเพนเอไอ ซึ่งอาจทำให้มูลค่าของโอเพนเอไอทะลุหลัก 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โอเพนเอไอเปิดเผยว่า แชตจีพีทีมีผู้ใช้ที่ใช้งานรายสัปดาห์มากกว่า 200 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นสองเท่าจากจำนวนผู้ใช้งานในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว


แท็ก BOT  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ