"เทสลา" เล็งเปิดตัวระบบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในจีน-ยุโรปต้นปี 68

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 6, 2024 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า บริษัทจะเปิดตัวระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ "Full Self Driving" ในยุโรปและจีนในช่วงต้นปีหน้า

เทสลาระบุผ่านโพสต์บนเอ็กซ์ (X) ในวันพฤหัสบดี (5 ก.ย.) ว่า ระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบที่ว่านี้จะเป็นฟีเจอร์เสริมแบบชำระเงินสำหรับลูกค้าของเทสลา โดยมีกำหนดการเปิดตัวในยุโรปและจีนในไตรมาส 1/2568 ซึ่งขณะนี้กำลังรอการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า หุ้นเทสลาพุ่งขึ้น 6% หลังเทสลาแจ้งให้ลูกค้าทราบเกี่ยวกับการเปิดตัวระบบ FSD ในต่างประเทศ

อย่างไรก็ดี เทสลายังคงต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลในการเปิดตัวระบบ FSD ในยุโรปและจีน แต่ในเดือนก.ค. อีลอน มัสก์ กล่าวว่า เขาคาดว่าจะได้รับอนุญาตภายในสิ้นปี 2567

อนึ่ง เทคโนโลยี FSD ถือเป็นกลยุทธ์แกนหลักของมัสก์ ในการทำให้เทสลาเป็นบริษัทที่ยึดเอาเทคโนโลยี AI เป็นศูนย์กลางมากขึ้น และผลักดันไปสู่เทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ

FSD เป็นระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่อัปเกรดมาจากระบบ Autopilot ของเทสลา ซึ่งให้บริการอยู่เดิมแล้วในยุโรปและจีน โดยในปัจจุบันเทสลามีบริการพรีเมียมอย่าง Enhanced Autopilot ให้บริการในจีนด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังมัสก์ได้ให้คำมั่นมาตั้งแต่เมื่อปี 2559 ว่า เทสลาจะส่งมอบเทคโนโลยีที่สามารถทำให้รถยนต์ที่มีอยู่สามารถขับเคลื่อนด้วยตัวเองได้ ทว่าเทสลายังทำตามคำมั่นนี้ไม่ได้ ในขณะที่คู่แข่งอย่างเวย์โม (Waymo) ในสหรัฐฯ และโพนีดอตเอไอ (Pony.ai) ในจีน ให้บริการธุรกิจรถแท็กซี่ไร้คนขับเชิงพาณิชย์แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ