ไบต์แดนซ์ตั้งเป้าระดมทุน 600 ล้านดอลลาร์ ดันแอปซื้อขายรถ "Dongchedi"

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 6, 2024 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไบต์แดนซ์ (Bytedance) บริษัทเจ้าของแพลตฟอร์มชื่อดังอย่างติ๊กต๊อก (TikTok) ตั้งเป้าระดมทุน 600 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของ ต่งเชอตี้ (Dongchedi) แพลตฟอร์มให้ข้อมูลและซื้อขายรถยนต์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามว่า เจเนอรัล แอตแลนติก (General Atlantic) หงซาน (HongShan) เคเคอาร์แอนด์โค (KKR & Co.) และเกาหรง เวนเจอร์ส (Gaorong Ventures) เป็นผู้ลงทุนร่วมในการระดมทุนรอบนี้ ซึ่งประเมินมูลค่าต่งเชอตี้ไว้ที่เกือบ 3 พันล้านดอลลาร์

แหล่งข่าวเผยว่า ไบต์แดนซ์ริเริ่มแผนการแยกต่งเชอตี้ออกจากบริษัทเมื่อเกือบหนึ่งปีก่อน พร้อมเสริมว่า ต่งเชอตี้มีฐานผู้ใช้งานเดียวกันกับโต่วอิน (Douyin) แอปวิดีโอสั้นหรือติ๊กต๊อกเวอร์ชันจีน

เควสต์โมบายล์ (QuestMobile) บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลของจีนรายงานเมื่อเดือนมิ.ย.ว่า ต่งเชอตี้ หรือ ดีคาร์ (DCar) ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2560 เป็นแพลตฟอร์มให้ข้อมูลข่าวสาร ซื้อขายและบริการด้านยานยนต์ และมีผู้ใช้งานประมาณ 35.7 ล้านรายต่อเดือน

ทั้งนี้ ไบต์แดนซ์เผชิญกับการตรวจสอบที่เข้มงวดในสหรัฐฯ หลังจากรัฐสภาผ่านร่างกฎหมายบังคับให้บริษัทขายติ๊กต๊อก ซึ่งนับตั้งแต่นั้น ไบต์แดนซ์ก็ได้ประเมินธุรกิจใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยหันไปมุ่งเน้นตลาดที่มีศักยภาพเติบโตในระยะยาว ลดแผนกเกมเพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันกับเทนเซ็นต์ โฮลดิงส์ (Tencent Holdings) และพิจารณาที่จะขายเซี่ยงไฮ้ มูนตัน เทคโนโลยี (Shanghai Moonton Technology) ซึ่งเป็นสตูดิโอคุณภาพสูงที่บริษัทฯ ทุ่มเงินซื้อกิจการมาในราคา 4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ