นายกฯ ออสเตรเลียประกาศผลักดันกฎหมายห้ามเด็กใช้โซเชียลมีเดีย

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday September 10, 2024 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซีของออสเตรเลียได้ประกาศแผนการห้ามเด็กใช้โซเชียลมีเดีย โดยระบุว่า ภายในปีนี้ รัฐบาลจะนำเสนอกฎหมายเพื่อกำหนดอายุขั้นต่ำในการเข้าถึงโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มดิจิทัลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ออสเตรเลียแถลงในวันนี้ (10 ก.ย.) ว่า "เราตระหนักดีว่าโซเชียลมีเดียกำลังก่อให้เกิดอันตรายต่อสังคม และกำลังพรากเด็ก ๆ ไปจากเพื่อนในความเป็นจริงและประสบการณ์ในชีวิตจริง"

เขากล่าวว่า การกำหนดกฎหมายดังกล่าวจะมีการพิจารณาร่วมกับรัฐและเขตปกครองตนเองต่าง ๆ แต่โดยส่วนตัวแล้ว เขาต้องการให้กำหนดอายุขั้นต่ำไว้ที่ 16 ปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลสำรวจของสำนักข่าวเอบีซี (ABC) ของออสเตรเลีย ซึ่งจัดทำในเดือนส.ค. ระบุว่า ชาวออสเตรเลีย 61% สนับสนุนให้จำกัดการเข้าถึงโซเชียลมีเดียสำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 17 ปี

ขณะเดียวกัน ปีเตอร์ มาลิเนาส์คาส มุขมนตรีรัฐเซาท์ออสเตรเลียได้มอบหมายให้โรเบิร์ต เฟรนช์ อดีตผู้พิพากษาของรัฐบาลกลาง พิจารณาแนวทางด้านกฎหมายเพื่อห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปีใช้โซเชียลมีเดีย

ทั้งนี้ นายกฯ ออสเตรเลียระบุว่า รัฐบาลกลางจะนำข้อเสนอแนะของอดีตผู้พิพากษาโรเบิร์ต เฟรนช์ มาพิจารณาด้วยเช่นกันเมื่อมีการร่างกฎหมายดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ