"แอปเปิ้ล" ออกโรงแจง หลังศาลยุโรปสั่งจ่ายภาษีย้อนหลังเกือบ 5 แสนลบ.

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday September 10, 2024 19:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท แอปเปิ้ล อิงค์ ออกแถลงการณ์ หลังศาลยุติธรรมแห่งยุโรป (ECJ) ซึ่งเป็นศาลสูงสุดของยุโรป มีคำพิพากษาในวันนี้ให้แอปเปิ้ลจ่ายภาษีย้อนหลังเกือบ 500,000 ล้านบาทแก่รัฐบาลไอร์แลนด์ หลังการต่อสู้ทางกฎหมายที่ใช้เวลานานถึง 10 ปี

"คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กำลังพยายามที่จะทำการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบย้อนหลัง โดยละเลยความจริงที่ว่า รายได้ของเราต้องมีการเสียภาษีในสหรัฐอยู่แล้วตามกฎหมายภาษีระหว่างประเทศ" แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ รัฐบาลไอร์แลนด์ออกแถลงการณ์ระบุว่า "กรณีของแอปเปิ้ลเป็นประเด็นที่ปัจจุบันมีความเกี่ยวข้องทางประวัติศาสตร์เท่านั้น และรัฐบาลไอร์แลนด์มีจุดยืนมาโดยตลอดที่จะไม่ให้สิทธิพิเศษทางภาษีแก่บริษัทหรือผู้เสียภาษีรายใด"

ทั้งนี้ ในปี 2557 คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ได้เปิดการสอบสวนต่อการชำระภาษีของแอปเปิ้ลในไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของแอปเปิ้ลใน EU

EC มีคำสั่งในปี 2559 ให้รัฐบาลไอร์แลนด์เรียกเก็บภาษีย้อนหลังเป็นจำนวนเงิน 1.3 หมื่นล้านยูโร (1.44 หมื่นล้านดอลลาร์) หรือราว 487,000 ล้านบาท จากบริษัทแอปเปิ้ล พร้อมกับระบุว่า แอปเปิ้ลได้รับประโยชน์ทางด้านภาษีที่ผิดกฎหมายจากไอร์แลนด์เป็นเวลานานถึง 2 ทศวรรษ

ต่อมา แอปเปิ้ลและไอร์แลนด์ได้อุทธรณ์คำสั่งของ EC ในปี 2562 ซึ่งศาลอุทธรณ์ของยุโรปมีคำตัดสินในปี 2563 ให้บริษัทแอปเปิ้ลเป็นฝ่ายชนะคดี และศาลได้ประกาศให้คำสั่งในปี 2559 ของ EC เป็นโมฆะ โดยระบุว่า EC ไม่สามารถพิสูจน์ว่ารัฐบาลไอร์แลนด์ให้สิทธิพิเศษทางด้านภาษีแก่แอปเปิ้ล

อย่างไรก็ดี EC ได้ยื่นฎีกาไปยัง ECJ ซึ่งทำให้ ECJ มีคำพิพากษาในวันนี้ในการคว่ำการตัดสินของศาลอุทธรณ์ และยืนยันให้คำสั่งในปี 2559 ของ EC มีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ