Amazon ทุ่มเงินกว่า 8 พันล้านปอนด์ สร้างศูนย์ข้อมูลใน UK

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday September 11, 2024 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS) ผู้ให้บริการระบบคลาวด์ชั้นนำในเครือบริษัทอะเมซอน ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอินเทอร์เน็ต ประกาศในวันนี้ (11 ก.ย.) ว่า AWS มีแผนจะทุ่มทุนกว่า 8 พันล้านปอนด์ (1.045 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในสหราชอาณาจักร (UK) ตลอดระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า เพื่อสร้าง ดำเนินการ และดูแลรักษาศูนย์ข้อมูล

บริษัทคาดการณ์ว่าโครงการลงทุนครั้งนี้จะช่วยเพิ่มมูลค่า GDP ให้แก่ UK ถึง 1.4 หมื่นล้านปอนด์ภายในสิ้นปี 2571 และสร้างงานสร้างอาชีพกว่า 14,000 ตำแหน่งในภาคธุรกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โครงการนี้สะท้อนถึงการเร่งเครื่องลงทุนใน UK ของอะเมซอนอย่างเห็นได้ชัด นับตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นมา AWS ได้ทุ่มเงินกว่า 3 พันล้านปอนด์ไปกับการพัฒนาศูนย์ข้อมูลทั้งในกรุงลอนดอนและแมนเชสเตอร์

"ทีมงานของเราที่รับผิดชอบการสร้างศูนย์ข้อมูลทั่วโลกนั้นพิจารณาองค์ประกอบหลายอย่างก่อนจะตัดสินใจเลือกทำเลที่ตั้งศูนย์ข้อมูล ... ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพลังงาน น้ำ ไปจนถึงสภาพแวดล้อมในพื้นที่" ทานูจา แรนเดอรี กรรมการผู้จัดการของ AWS กล่าวกับรอยเตอร์

แรนเดอรียังชี้ให้เห็นว่า การใช้งานปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ความต้องการบริการคลาวด์เพิ่มสูงขึ้น

นอกจาก UK แล้ว AWS ได้ทุ่มทุนมหาศาลในการลงทุนทั่วทวีปยุโรป โดยประกาศแผนลงทุน 1.57 หมื่นล้านยูโรในสเปนเมื่อต้นปีนี้ และอีก 7.8 พันล้านยูโรในเยอรมนี

นักวิเคราะห์และผู้บริหารต่างระบุว่า ลูกค้าองค์กรรายใหญ่หลายแห่งกลับมาลงทุนในระบบคลาวด์อีกครั้ง หลังจากชะลอตัวในปีที่ผ่านมา โดยแรงขับเคลื่อนสำคัญมาจากกระแสความสนใจใน AI ซึ่งส่งผลให้ตลาดโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์กลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

เรเชล รีฟส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของ UK ได้แสดงความยินดีต่อการลงทุนดังกล่าว โดยศูนย์ข้อมูลเหล่านี้จะถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับความต้องการในกรุงลอนดอนและพื้นที่ทางตะวันตก แต่อะเมซอนจะไม่เปิดเผยตำแหน่งที่ตั้งที่แน่ชัด ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงปลอดภัย

กระทรวงการคลังเสริมว่า "รัฐบาลยังคงเดินหน้าหารืออย่างใกล้ชิดกับอะเมซอนเกี่ยวกับการลงทุนในภูมิภาคอื่น ๆ ของ UK ด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ