ออสเตรเลียขู่ปรับโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ เหตุมีส่วนเผยแพร่ข้อมูลเท็จ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 12, 2024 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียจะปรับเงินแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสูงสุด 5% ของรายได้ทั่วโลก หากไม่สามารถหยุดยั้งการแพร่กระจายข้อมูลเท็จทางออนไลน์ได้ การเคลื่อนไหวนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามระดับโลกในการควบคุมยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี แต่ได้จุดชนวนความกังวลในหมู่ผู้สนับสนุนเสรีภาพในการพูด

รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยว่า ภายใต้กฎหมายฉบับใหม่ บริษัทเทคโนโลยีจะต้องกำหนดแนวปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรมและถูกต้องตามกฎหมายเพื่อป้องกันการแพร่กระจายข้อมูลเท็จที่เป็นอันตราย และแนวปฏิบัติดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาล หากแพลตฟอร์มไม่กำหนดแนวปฏิบัติของตนเอง หน่วยงานกำกับดูแลจะเป็นผู้กำหนด และบริษัทอาจถูกปรับหากไม่ปฏิบัติตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กฎหมายฉบับใหม่ซึ่งนำเสนอต่อรัฐสภาในวันนี้ (12 ก.ย.) มุ่งเน้นไปที่การป้องกันเนื้อหาอันเป็นเท็จซึ่งอาจทำลายความสุจริตของการเลือกตั้ง สาธารณสุข หรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานหรือบริการฉุกเฉินต่าง ๆ

มิเชลล์ โรว์แลนด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสาร กล่าวในแถลงการณ์ว่า "การให้ข้อมูลผิดและข้อมูลบิดเบือนเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อความปลอดภัยและความเป็นอยู่ที่ดีของชาวออสเตรเลีย รวมไปถึงประชาธิปไตย สังคม และเศรษฐกิจของเรา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ