ทำเนียบขาวหารือบริษัทเทคฯ-พลังงานเกี่ยวกับอนาคตอุตสาหกรรม AI ของสหรัฐฯ

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 13, 2024 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารจากบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) แอนโทรปิก (Anthropic) อินวิเดีย (Nvidia) ไมโครซอฟท์ (Microsoft) กูเกิล (Google) และบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานและสาธารณูปโภคสหรัฐฯ อีกหลายแห่ง ร่วมประชุมกัน ณ ทำเนียบขาวในวันพฤหัสบดี (12 ก.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับอนาคตของโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในสหรัฐ

แหล่งข่าวยืนยันว่า เจนเซน หวง ซีอีโอของอินวิเดีย แซม อัลท์แมน ซีอีโอของโอเพนเอไอ ดาริโอ อาโมเดอี ซีอีโอของแอนโทรปิก แบรด สมิธ ประธานไมโครซอฟท์ รูธ โพรัต ประธานของกูเกิล และแมตต์ การ์แมน ซีอีโอของอะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS) ล้วนเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การให้ภาครัฐและเอกชนมาร่วมกันหารือเกี่ยวกับการใช้งานพลังงานของ AI ความจุของศูนย์ข้อมูล การผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ และความจุโครงข่ายไฟฟ้า

โรบิน แพตเตอร์สัน โฆษกประจำทำเนียบขาว กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) ว่า "ท่านประธานาธิบดีไบเดนและรองประธานาธิบดีแฮร์ริสมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความเป็นผู้นำของสหรัฐฯ ในด้าน AI ด้วยการสร้างความมั่นใจว่าศูนย์ข้อมูลจะถูกสร้างขึ้นในสหรัฐฯ และเทคโนโลยีจะได้รับการพัฒนาอย่างมีความรับผิดชอบ"

ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวประกาศจัดตั้งคณะทำงานชุดใหม่ในวันพฤหัสบดี ภายหลังการประชุมเพื่อประสานงานนโยบายระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาล โดยจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ และเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน เข้าร่วมการประชุมด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลสหรัฐฯ มีขึ้นหลังจากที่มีการประกาศเมื่อเดือนส.ค.ว่า โอเพนเอไอและแอนโทรปิกจะให้สถาบันความปลอดภัย AI ของสหรัฐฯ ทดสอบโมเดลใหม่ของบริษัทก่อนที่จะเปิดตัวสู่สาธารณะ ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นของภาคอุตสาหกรรมเกี่ยวกับความปลอดภัยและจริยธรรมใน AI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ