OpenAI เปิดตัว o1 และ o1-mini โมเดล AI ใหม่ สามารถใช้เหตุผลแก้ปัญหา

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 13, 2024 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ (Microsoft) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) ว่า ได้เปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซีรีส์ "สตรอว์เบอร์รี" (Strawberry) ซึ่งออกแบบมาเพื่อใช้เวลามากขึ้นในการประมวลผลคำตอบเพื่อแก้ปัญหาที่ยากมากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โอเพนเอไอ ใช้ชื่อรหัสโครงการว่า "สตรอว์เบอร์รี" เพื่อเรียกโมเดลดังกล่าวเป็นการภายใน และได้กำหนดชื่อโมเดล AI นี้อย่างเป็นทางการว่า "o1" และ "o1-mini" ซึ่งสามารถตอบคำถามที่ซับซ้อนมากขึ้นในด้านต่าง ๆ เช่น วิทยาศาสตร์, การเข้ารหัส และคณิตศาสตร์ เมื่อเทียบกับเวอร์ชันก่อนหน้า โดยโมเดล o1 พร้อมใช้งานบนแชตจีพีที (ChatGPT) และ API (Application Programming Interface) ของบริษัทตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้

โนม บราวน์ นักวิจัยของโอเพนเอไอ ได้ยืนยันบนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า โมเดลดังกล่าวได้รับการพัฒนาภายใต้ชื่อโครงการภายในว่า "สตรอว์เบอร์รี" โดยระบุเสริมว่า "ผมรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้แบ่งปันผลงานจากความพยายามของเราที่โอเพนเอไอ เพื่อสร้างโมเดล AI ที่สามารถคิดวิเคราะห์เหตุผลโดยทั่วไปได้อย่างแท้จริง"

ในโพสต์บล็อกนั้น โอเพนเอไอเปิดเผยว่า โมเดล o1 ทำคะแนนได้ 83% ในการสอบคัดเลือกสำหรับการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกนานาชาติ เมื่อเทียบกับ 13% ของ "GPT-4o" ซึ่งเป็นโมเดลก่อนหน้า

นอกจากนี้ โมเดลดังกล่าวยังตอบคำถามเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมแข่งขันได้ดีขึ้น และยังมีความแม่นยำในการตอบปัญหาทางวิทยาศาสตร์มากกว่ามนุษย์ในระดับปริญญาเอก

ทั้งนี้ โอเพนเอไอระบุว่า "เราฝึกโมเดลเหล่านี้ให้ใช้เวลามากขึ้นในการคิดวิเคราะห์ก่อนที่จะตอบคำถาม ซึ่งเหมือนกับที่มนุษย์ทำ และโมเดลนี้เรียนรู้ที่จะปรับปรุงกระบวนการคิด ลองใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ รวมถึงจดจำข้อผิดพลาด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ