"กูเกิล" โดนฟ้อง ฐานละเมิดเครื่องหมายการค้า หลังใช้ชื่อ Gemini

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 13, 2024 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล (Google) ถูกบริษัท AI แห่งหนึ่งในซานฟรานซิสโกฟ้องร้องเรื่องการใช้ชื่อ Gemini (เจมิไน) กับระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของกูเกิล โดยบริษัทที่ฟ้องนั้นอ้างว่ามีสิทธิ์ในเครื่องหมายการค้า Gemini

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัท AI ดังกล่าวมีชื่อว่าเจมิไน ดาต้า (Gemini Data) ซึ่งก่อตั้งในปี 2556 โดยเจมิไน ดาต้า ได้ยื่นฟ้องกูเกิลต่อศาลซานฟรานซิสโกเมื่อค่ำวันพุธที่ผ่านมา (11 ก.ย.) โดยกล่าวหาว่า กูเกิลละเมิดเครื่องหมายการค้าและแข่งขันไม่เป็นธรรม และขอให้ศาลสั่งห้ามกูเกิลใช้ชื่อ Gemini และเรียกค่าเสียหายด้วย

เอกสารฟ้องร้องกล่าวหาว่า กูเกิล "จงใจและตั้งใจ" ละเมิดสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาของเจมิไน ดาต้า โดยนำชื่อ Gemini ไปใช้เป็นชื่อระบบ AI ของตน เจมิไน ดาต้า ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์มผู้ช่วย AI ระบุว่าการที่กูเกิลใช้ชื่อเจมิไนอาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน

เมื่อปีที่ผ่านมา กูเกิลได้เปิดตัวบาร์ด (Bard) แชตบอตปัญญาประดิษฐ์ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานโต้ตอบกับแหล่งข้อมูลที่เหมือนมนุษย์ และได้เปลี่ยนชื่อเป็น Gemini ในเดือนก.พ.

เจมิไน ดาต้า เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้ากลางครอบคลุมชื่อ Gemini สำหรับซอฟต์แวร์ ขณะที่กูเกิลถูกปฏิเสธการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า Gemini ที่สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐฯ เนื่องจากอาจสร้างความสับสนกับเครื่องหมายของเจมิไน ดาต้า

เอกสารฟ้องร้องระบุว่า "กูเกิลได้ตัดสินใจอย่างมีวิจารณญาณที่จะละเมิดสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวของเจมิไน ดาต้า โดยไม่ลังเล"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ