ซาอุฯ คาดเข้าถึงชิปประสิทธิภาพสูงของอินวิเดียได้ภายในปีหน้า

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 13, 2024 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาอุดีอาระเบียเชื่อมั่นว่าจะสามารถเข้าถึงชิปที่มีประสิทธิภาพสูงของ อินวิเดีย (Nvidia) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐฯ ซึ่งจะช่วยหนุนการพัฒนาและใช้งานโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ทันสมัยที่สุดได้ โดยคาดหวังว่า ซาอุฯ จะสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดังกล่าวได้ภายในปีหน้า

อับดุลเราะห์มาน ทารีก ฮาบิบ รองประธานสำนักงานข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์แห่งซาอุดีอาระเบีย (SDAIA) เปิดเผยเรื่องดังกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) เมื่อวันพฤหัสบดี (12 ก.ย.) นอกรอบงาน GAIN ซึ่งเป็นการประชุมสุดยอด AI ระดับโลกที่จัดขึ้น ณ กรุงริยาด ในสัปดาห์นี้

"ผมคิดว่าภายในปีหน้า" ฮาบิบตอบ เมื่อถูกถามเกี่ยวกับระยะเวลาที่เป็นไปได้ ซึ่งถือเป็นการคาดการณ์ที่มีนัยสำคัญ เนื่องจากที่ผ่านมานั้น มาตรการควบคุมการส่งออกที่เข้มงวดของสหรัฐฯ ได้ขัดขวางการส่งออกชิปไปยังซาอุฯ

ฮาบิบกล่าวเสริมว่า การเข้าถึงชิปประสิทธิภาพสูง "จะมีความหมายอย่างมาก" สำหรับซาอุดีอาระเบีย ซึ่งในกรณีนี้คือ Nvidia H200 ซึ่งเป็นชิปรุ่นที่ทรงพลังที่สุดของอินวิเดีย และถูกใช้ครั้งแรกในแพลตฟอร์ม GPT-4o ของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI)

"มันจะช่วยให้การทำธุรกิจระหว่างซาอุดีอาระเบียกับสหรัฐฯ ง่ายขึ้น" ฮาบีบระบุ "นอกจากนี้ยังจะเปิดโอกาสมากมายในการพัฒนาศักยภาพด้านการประมวลผลในซาอุดีอาระเบีย แต่ไม่ใช่แค่ความสามารถในการประมวลผลเท่านั้นที่สำคัญ เราทำงานอย่างหนักมาตลอดช่วงสามปีที่ผ่านมาเพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคคลากร และเรายังพัฒนาศักยภาพด้านข้อมูลด้วยเช่นกัน ดังนั้น เราจึงกำลังร่วมมือกับประชาคมนานาชาติ และส่งเสริมให้ซาอุดีอาระเบียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความโดดเด่นด้านการวิเคราะห์ข้อมูล"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ