หุ้น "ซัมซุง" ร่วง 3% เซ่นพิษประท้วงหยุดงาน หลังเจรจาล้มเหลว

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 13, 2024 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) ร่วงลงมากถึง 3% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้วันนี้ (13 ก.ย.) เนื่องจากพนักงานในโรงงานของซัมซุงในอินเดียยังคงเดินหน้าประท้วงต่อเนื่อง ส่งผลให้แผนกการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคหยุดชะงักเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สหภาพแรงงานซัมซุงอินเดีย ผู้บริหารของซัมซุง และเจ้าหน้าที่แรงงานของรัฐ ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องค่าจ้างและชั่วโมงการทำงาน รวมถึงเรื่องอื่น ๆ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (12 ก.ย.)

นับตั้งแต่วันจันทร์ (9 ก.ย.) พนักงานหลายร้อยคนได้นัดหยุดงานประท้วงเพื่อเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าแรงและลดชั่วโมงการทำงาน ซึ่งนับเป็นการประท้วงครั้งใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของอินเดียในรอบไม่กี่ปีที่ผ่านมา

โรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองเจนไนทางตอนใต้ของอินเดีย โดยผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า และโทรทัศน์

อี มุธุกุมาร์ ประธานสหภาพแรงงานซัมซุงอินเดีย เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า คนงานจะยังคงนัดหยุดงานต่อไปจนกว่าข้อเรียกร้องในเรื่องค่าจ้างและสภาพการทำงานที่ดีขึ้นจะได้รับการตอบรับ "ฝ่ายบริหารของซัมซุงขอให้เรายุติการประท้วง แต่จะไม่ยอมรับสหภาพแรงงานหรือพูดคุยกับเรา ดังนั้นการประท้วงหยุดงานจะดำเนินต่อไป"

หนังสือพิมพ์บิสสิเนส สแตนดาร์ดส์ ของอินเดียรายงานเมื่อวันอังคาร (10 ก.ย.) ว่า แรงงานที่เข้าร่วมการหยุดงานคิดเป็นประมาณ 85% ของแรงงานทั้งหมด 1,700 คนของโรงงานแห่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ