"อินเทล" คว้าข้อตกลง 3.5 พันล้านดอลล์ ผลิตชิปให้กองทัพสหรัฐฯ

ข่าวเทคโนโลยี Saturday September 14, 2024 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเทลได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการสำหรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ สูงถึง 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อผลิตเซมิคอนดักเตอร์ให้กับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หลังจากอินเทลบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหน้าที่งสหรัฐฯ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โครงการลับที่เรียกว่า Secure Enclave มีเป้าหมายเพื่อผลิตชิปขั้นสูงที่ใช้ในด้านการทหารและข่าวกรอง โดยครอบคลุมหลายรัฐ รวมถึงโรงงานผลิตในรัฐอริโซนา

แม้ว่าอินเทลเป็นตัวเก็งในการทำข้อตกลงนี้ แต่ผู้ผลิตชิปอื่น ๆ คัดค้าน ขณะที่มีความกังวลเกี่ยวกับการพึ่งพาบริษัทเดียว และมีความขัดแย้งด้านการจัดหาเงินทุนในหลายหน่วยงานของรัฐบาลและในรัฐสภา ซึ่งอาจทำให้จำนวนเงินทุนที่อินเทลจะได้รับลดน้อยลง

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า อาจมีการประกาศเกี่ยวกับเงินทุนดังกล่าวอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า โดยจะเพิ่มเงินอุดหนุนจาก 8.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเพิ่มวงเงินกู้จาก 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐที่อินเทลได้รับในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาภายใต้กฎหมายสนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ภายในประเทศ (Chips and Science Act) ซึ่งลงนามโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนในปี 2565 เพื่อฟื้นฟูการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในสหรัฐฯ และลดการพึ่งพาภูมิภาคเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ