ฮ่องกงเล็งออกกฎใช้งาน AI ในภาคการเงิน

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday September 17, 2024 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงเตรียมออกแถลงการณ์นโยบายครั้งแรกเกี่ยวกับการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในภาคอุตสาหกรรมการเงิน ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจกระตุ้นให้เกิดการใช้งานเทคโนโลยี AI ในภาคส่วนต่าง ๆ ของอุตสาหกรรม ตั้งแต่การซื้อขายหลักทรัพย์ ไปจนถึงการธนาคารเพื่อการลงทุน และคริปโทเคอร์เรนซี

แหล่งข่าวเผยว่า สำนักงานบริการการเงินและการคลังของฮ่องกงมีแผนจะออกกรอบแนวปฏิบัติว่าด้วยการใช้งาน AI อย่างมีจริยธรรมและหลักการทั่วไปในการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ในโลกการเงิน โดยทางการยังคงอยู่ในขั้นตอนของการร่างเอกสารดังกล่าวไปพร้อมกับเปิดรับความคิดเหตุจากภาคอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม รายละเอียดต่าง ๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลง

แม้จะยังไม่เป็นที่ชัดเจน แต่โดยรวมแล้ว เอกสารฉบับดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อส่งสัญญาณว่าฮ่องกงให้การสนับสนุน AI เช่นเดียวกันกับรัฐบาลต่าง ๆ ทั่วโลกที่พยายามจะใช้ศักยภาพของเทคโนโลยีดังกล่าว นอกจากนี้ หน่วยงานกำกับดูแลในท้องถิ่นต่างกำลังพยายามแก้ไขความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ AI ในฮ่องกงที่ได้รับผลกระทบจากข้อขัดแย้งด้านเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐฯ กับจีน โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า ผู้บริโภคและองค์กรจำนวนมากเข้าถึงบริการยอดนิยมบางส่วนได้ยาก อาทิ แชทจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) และเจมิไน (Gemini) ของกูเกิล (Google) เป็นต้น เนื่องจากเหล่าผู้นำด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ อาจรู้สึกกังวลว่าจะเป็นฝ่าฝืนกฎระเบียบของจีน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่คาดว่าจะเปิดเผยแถลงการณ์นโยบายได้ในช่วงปลายเดือนต.ค. ระหว่างงานสัปดาห์ฟินเทค (Fintech Week) ซึ่งเป็นงานชุมนุมประจำปีที่สำคัญที่สุดงานหนึ่งของอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ