"ไมโครซอฟท์" จับมือ "แบล็กร็อก" เข็นกองทุน 3 หมื่นล้านดอลล์หนุนโครงสร้างพื้นฐาน AI

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday September 18, 2024 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และแบล็กร็อก (BlackRock) วางแผนเปิดตัวกองทุนมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อสร้างศูนย์ข้อมูลและโครงการพลังงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โมเดล AI โดยเฉพาะโมเดลที่ใช้สำหรับการเรียนรู้เชิงลึกและการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ ต้องอาศัยพลังในการประมวลผลอย่างมาก จึงส่งผลให้มีการใช้พลังงานสูงขึ้น

ความต้องการด้านการประมวลผลสำหรับ AI ทำให้บริษัทเทคโนโลยีต้องเชื่อมต่อชิปหลายพันตัวเข้ารวมกันเป็นกลุ่มก้อน เพื่อให้ได้พลังในการประมวลผลข้อมูลที่เพียงพอ ซึ่งทำให้ความต้องการศูนย์ข้อมูลที่เชี่ยวชาญเหล่านี้เพิ่มสูงขึ้น

แบล็กร็อกและไมโครซอฟท์เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (17 ก.ย.) ว่า เครื่องมือในการลงทุนนี้ซึ่งมีชื่อว่า ความร่วมมือด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน AI ระดับโลก (Global AI Infrastructure Investment Partnership) มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาห่วงโซ่อุปทานของ AI และการจัดหาพลังงาน

เอ็มจีเอ็กซ์ (MGX) บริษัทด้านการลงทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะเป็นหุ้นส่วนหลักในกองทุนนี้ ขณะที่อินวิเดีย (Nvidia) ผู้ผลิตชิป AI จะสนับสนุนด้านความเชี่ยวชาญ

ความร่วมมือครั้งนี้จะสามารถระดมทุนได้สูงถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงจากการกู้ยืม (debt financing)

ทั้งนี้ การลงทุนส่วนใหญ่จะอยู่ในสหรัฐฯ และส่วนที่เหลือในประเทศของหุ้นส่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ