"มิรา มูราติ" ปธ.ฝ่ายเทคฯ OpenAI ประกาศลาออก พร้อมผู้บริหารฝ่ายวิจัยอีก 2 คน

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 26, 2024 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิรา มูราติ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี (CTO) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) บริษัทผู้พัฒนาแชตจีพีที (ChatGPT) และได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ (Microsoft) ประกาศลาออกพร้อมผู้บริหารฝ่ายวิจัยอีก 2 คนเมื่อวันพุธ (25 ก.ย.) การลาออกครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงระลอกล่าสุดในระดับบริหารของโอเพนเอไอในปีนี้ ซึ่งสะท้อนถึงความผันผวนภายในองค์กร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้บริหารที่ลาออกพร้อมมูราติ ได้แก่ บาร์เร็ตต์ ซอฟ รองประธานฝ่ายวิจัย และบ็อบ แมคกรูว์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิจัย โดยทั้งสามประกาศการลาออกผ่านเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์)

โอเพนเอไอ สตาร์ตอัปปัญญาประดิษฐ์จากซานฟรานซิสโก กำลังเจรจาขอระดมทุนรอบใหม่มูลค่า 6.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มมูลค่าบริษัทเป็น 1.5 แสนล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม การระดมทุนนี้ขึ้นอยู่กับการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่

ทั้งนี้ โอเพนเอไอวางแผนปรับโครงสร้างเป็นบริษัทแบบแสวงหาผลกำไรที่สร้างคุณประโยชน์ต่อสังคม (for-profit benefit corporation) และให้แซม อัลท์แมน ซีอีโอ ถือหุ้นด้วย

เดิมที โอเพนเอไอมีโครงสร้างที่ให้องค์กรไม่แสวงหากำไรควบคุมบริษัทลูกที่แสวงหากำไรได้ทั้งหมด ซึ่งโครงสร้างนี้เองที่นำไปสู่การปลดอัลท์แมนออกจากตำแหน่งซีอีโอเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว เนื่องจากขาดความไว้วางใจและไม่มีความชัดเจนในการสื่อสาร อย่างไรก็ตาม อัลท์แมนก็กลับมานั่งเก้าอี้ซีอีโออีกครั้งหลังจากนั้นเพียง 5 วัน

การระดมทุนรอบใหม่ยังไม่เสร็จสิ้นและอยู่ระหว่างขั้นตอนสุดท้าย ทั้งนี้ ยังไม่แน่ชัดว่าการลาออกของผู้บริหารจะส่งผลกระทบต่อการระดมทุนหรือไม่ โดยเอกสารระดมทุนบางส่วนมีข้อสัญญา "material adverse change" ซึ่งอนุญาตให้นักลงทุนถอนตัวได้ หากบริษัทเผชิญเหตุการณ์ที่มีผลกระทบทางลบอย่างมีนัยสำคัญ

แหล่งข่าวใกล้ชิดมูราติระบุว่า เธอยังทำงานที่โอเพนเอไอระหว่างเจรจาเงื่อนไขการลาออก โดยมูราติทำงานกับเอไอมากว่า 6 ปีครึ่ง และเคยดำรงตำแหน่งซีอีโอชั่วคราวเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้วหลังจากการปลดอัลท์แมน

ข้อมูลจากลิงค์อิน (LinkedIn) ระบุว่า มูราติเริ่มงานที่โอเพนเอไอในตำแหน่งรองประธานฝ่าย AI ประยุกต์และพันธมิตรในเดือนธ.ค. 2563 และเลื่อนตำแหน่งเป็น CTO ในเดือนพ.ค. 2565 ก่อนหน้านี้เธอทำงานที่ลีป โมชัน (Leap Motion) สตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยี VR และ AR และเทสลา (Tesla) บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า

มูราติมักปรากฏตัวเคียงข้างอัลท์แมนในฐานะตัวแทนของโอเพนเอไอ และเป็นผู้นำเสนอ GPT-4o เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นโมเดลที่สามารถสนทนาด้วยเสียงได้อย่างเป็นธรรมชาติ

"ดิฉันกำลังจะลาออกเพื่อหาเวลาและพื้นที่สำหรับการค้นหาเส้นทางของตนเองค่ะ" มูราติโพสต์ข้อความบนเอ็กซ์

การลาออกของมูราติ, ซอฟ และแมคกรูว์ เป็นส่วนหนึ่งของคลื่นผู้บริหารระดับสูงที่ทยอยอำลาโอเพนเอไอ โดยก่อนหน้านี้ในเดือนส.ค. จอห์น ชูลแมน ผู้ร่วมก่อตั้งโอเพนเอไอ ประกาศผ่านเอ็กซ์ว่าได้ย้ายไปร่วมงานกับแอนทรอปิก (Anthropic) บริษัทคู่แข่งด้าน AI ขณะที่เกร็ก บร็อคแมน ผู้ร่วมก่อตั้งอีกคน ก็โพสต์บนเอ็กซ์เช่นกันว่าจะพักงานยาวถึงสิ้นปี ส่วนอิลยา ซัตสเคเวอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งคนที่สามและหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ ก็ได้ลาออกไปแล้วตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

ด้านอัลท์แมนโพสต์ผ่านทางเอ็กซ์ว่า มูราติไม่ได้แจ้งการลาออกล่วงหน้า โดยเธอให้เหตุผลว่าต้องการลาออกในช่วงที่บริษัทกำลังไปได้สวย และบอกว่า "ไม่มีเวลาไหนที่เหมาะสมที่สุดหรอก"

ในโพสต์เดียวกันนี้ อัลท์แมนได้ประกาศแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงหลายตำแหน่ง ได้แก่ แมตต์ ไนท์ ขึ้นเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยสารสนเทศ, จอช อาเชียม เป็นหัวหน้าฝ่ายกำหนดทิศทางภารกิจ และมาร์ค เฉิน เป็นรองประธานอาวุโสฝ่ายวิจัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ