ศาลสหรัฐฯ สั่ง "กูเกิล" เปิด "Play Store" เพื่อรองรับการแข่งขันมากขึ้น

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday October 8, 2024 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจมส์ โดนาโต ผู้พิพากษาสหรัฐฯ มีคำสั่งให้กูเกิล (Google) ปรับปรุงธุรกิจแอปมือถือใหม่เพื่อเปิดทางให้ผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) มีทางเลือกมากขึ้นในการดาวน์โหลดแอปต่าง ๆ และสามารถชำระเงินสำหรับการทำธุรกรรมภายในแอปเหล่านั้น หลังจากที่คณะลูกขุนได้ตัดสินให้บริษัทเอปิค เกมส์ (Epic Games) เจ้าของเกม "Fortnite" ชนะคดีฟ้องกูเกิลเรื่องการผูกขาดแอปสโตร์เมื่อปีที่แล้ว

คำตัดสินดังกล่าวของศาลแขวงสหรัฐฯ ในซานฟรานซิสโกได้เน้นย้ำถึงการเปลี่ยนแปลงที่กูเกิลต้องดำเนินการแก้ไขเพื่อเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันมากขึ้นในเพลย์สโตร์ (Play Store) ซึ่งรวมถึงการเปิดทางให้แอปแอนดรอยด์สามารถดาวน์โหลดได้บนสโตร์ของคู่แข่ง

คำสั่งของผู้พิพากษาโดนาโตระบุว่า ในระยะเวลา 3 ปี กูเกิลไม่สามารถห้ามการใช้วิธีชำระเงินภายในแอป (in-app payment) และต้องอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดแพลตฟอร์มแอปแอนดรอยด์หรือสโตร์ของบริษัทคู่แข่งอื่น ๆ ได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำสั่งดังกล่าวห้ามไม่ให้กูเกิลจ่ายเงินแก่ผู้ผลิตอุปกรณ์เพื่อติดตั้งแอปสโตร์ของกูเกิลล่วงหน้า และห้ามการแบ่งสันปันส่วนรายได้ที่เกิดจากเพลย์สโตร์ให้กับผู้จัดจำหน่ายแอปรายอื่น ๆ

โดนาโตกล่าวว่า คำสั่งของเขาจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ เพื่อให้เวลากูเกิลในการปฏิบัติตามข้อตกลงและแนวทางปฏิบัติในปัจจุบัน

หลังจากที่ศาลมีคำสั่งดังกล่าว ราคาหุ้นอัลฟาเบทซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ร่วงลง 2.5% สู่ระดับ 164.39 ดอลลาร์ในวันจันทร์ (7 ต.ค.)

ด้านกูเกิลระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าวต่อศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ เขต 9 ซึ่งตั้งอยู่ในซานฟรานซิสโก และจะขอให้ศาลระงับคำสั่งของผู้พิพากษาโดนาโตไว้ก่อนระหว่างการยื่นอุทธรณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ