"กูเกิล" รุดเจรจาบริษัทไฟฟ้าในสหรัฐฯ-ตปท. หวังใช้นิวเคลียร์กับศูนย์ข้อมูล

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday October 8, 2024 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล (Google) กำลังเจรจากับบรรดาบริษัทสาธารณูปโภคในสหรัฐฯ และในประเทศอื่น ๆ เพื่อประเมินการใช้พลังงานนิวเคลียร์เป็นแหล่งพลังงานสำหรับศูนย์ข้อมูลของกูเกิล ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นในการใช้พลังงานนิวเคลียร์เพื่อรองรับการเติบโตของปัญญาประดิษฐ์ (AI)

"ในสหรัฐฯ ในตลาดที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวดซึ่งเราไม่สามารถซื้อพลังงานได้โดยตรงนั้น เรากำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรด้านสาธารณูปโภคและผู้ผลิตพลังงานเพื่อหาทางนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งอาจรวมถึงพลังงานนิวเคลียร์ เข้ามาสู่โครงข่ายไฟฟ้า" อแมนดา ปีเตอร์สัน โคริโอ หัวหน้าฝ่ายพลังงานศูนย์ข้อมูลทั่วโลกของกูเกิลซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอัลฟาเบท (Alphabet) กล่าว

นอกจากนี้ โคริโอไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะใช้พลังงานนิวเคลียร์ในประเทศต่าง ๆ เช่น ญี่ปุ่น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และ อะเมซอน (Amazon) ก็เริ่มลงทุนในพลังงานนิวเคลียร์เช่นกัน เนื่องจากเป็นแหล่งพลังงานที่มั่นคงและมีคาร์บอนต่ำเพื่อตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าที่พุ่งสูงขึ้นจากศูนย์ข้อมูลต่าง ๆ ของพวกเขา พร้อมกับลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ไมโครซอฟท์ได้ตกลงซื้อพลังงานจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทรีไมล์ไอส์แลนด์ (Three Mile Island) ในรัฐเพนซิลเวเนีย ขณะที่อะเมซอนเพิ่งซื้อศูนย์ข้อมูลที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ในรัฐเพนซิลเวเนียเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ