อังกฤษเปิดสนง.นวัตกรรม หวังเร่งขั้นตอนการอนุมัติ-ยกระดับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday October 8, 2024 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษเปิดสำนักงานใหม่เพื่อเร่งกระบวนการอนุมัติเทคโนโลยีใหม่ ๆ ตั้งแต่เอไอและโดรน ไปจนถึงพืชต้านทานศัตรูพืช โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ก่อนที่รัฐบาลจะจัดการประชุมสุดยอดด้านการลงทุนกับบรรดาผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีในสัปดาห์หน้า

กระทรวงวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีของอังกฤษ เปิดเผยในแถลงการณ์วานนี้ (8 ต.ค.) ว่า หน่วยงานใหม่มีชื่อว่า สำนักงานการกำกับดูแลด้านนวัตกรรม (Regulatory Innovation Office) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อย่นระยะเวลาในการอนุมัติให้ผู้ประกอบการสามารถเปิดตัวสิ่งประดิษฐ์ออกสู่ตลาด และปรับปรุงกระบวนการกำกับดูแลให้มีความคล่องตัวมากขึ้น

"นวัตกรรมใหม่ ๆ ไม่ได้ยึดติดกับภาคส่วนเดียว" ปีเตอร์ ไคล์ รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประกาศเปิดสำนักงานดังกล่าว

"ผมรู้สึกว่าเรากำลังพลาดโอกาส สังคมกำลังพลาดนวัตกรรมเหล่านี้" ไคล์กล่าว พร้อมเผยด้วยว่า สำนักงานแห่งใหม่นี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากคณะทำงานเฉพาะกิจโควิด-19 ที่รัฐบาลชุดก่อนจัดตั้งขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประกาศเปิดตัวสำนักงานมีขึ้นก่อนที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคแรงงานจะจัดการประชุมกับบริษัทเทคโนโลยีและนักลงทุนในวันที่ 14 ต.ค.นี้ ท่ามกลางความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคธุรกิจที่ซบเซาลง ดังเห็นได้จากดัชนีความเชื่อมั่นทั้งสองดัชนีที่ร่วงลงอย่างรวดเร็วและเป็นวงกว้าง

นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า สาเหตุที่ความเชื่อมั่นดังกล่าวลดลงนั้นเป็นผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับแผนการขึ้นภาษีของรัฐบาลเพื่ออุดช่องว่างการคลังจำนวน 2.2 หมื่นล้านปอนด์ อย่างไรก็ดี เมื่อเร็ว ๆ นี้ กระทรวงการคลังได้ออกมายอมรับว่าอยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนข้อเสนอขึ้นภาษีบางรายการ หลังถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากนักลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ